วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ดีใจทุกฝ่าย

On January 8, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การปรากฏตัวต่อสาธารณะของอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สร้างความยินดีปรีดาให้กับทุกฝ่าย ไม่เว้นแม้แต่ฝ่ายคุมอำนาจรัฐที่ทำให้มีประเด็นแย่งชิงพื้นที่สื่อลดทอนแรงกดดันหลายเรื่องลงไปได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้กลุ่มกองเชียร์ที่เริ่มหมางเมินกลับมารวมตัวกันเป็นการเฉพาะกิจอีกครั้ง แถมยังช่วยมีเรื่องให้เทกแอคชั่นให้เกิดประเด็นติดตามไล่ล่ากลับมาเป็นข่าวที่สนใจ แม้จะไม่มีผลอะไรในทางปฏิบัติ แต่ถือว่าได้จังหวะปรากฏตัวถูกที่ถูกเวลา

กรณีปรากฏภาพถ่าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศอังกฤษ หลังจากเก็บตัวเงียบมานานตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว สร้างความดีใจให้ทุกฝ่าย

ย้ำว่าสร้างความดีใจกับทุกฝ่าย

ฝ่ายที่สนับสนุนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในส่วนที่เป็นมวลชนย่อมดีใจเป็นธรรมดาที่เห็นคนที่ตัวเองรักและให้การสนับสนุนยังอยู่ดีมีสุข

ฝ่ายสนับสนุนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ในส่วนที่เป็นนักการเมืองก็ย่อมดีใจ ที่มีภาพข่าวความเคลื่อนไหวของอดีตนายกรัฐมนตรีปรากฏออกมาตามสื่อต่างๆเพราะอดีตนายกฯผู้นี้ยังอยู่ในใจประชาชนจำนวนมากที่ชื่นชอบในผลงานที่ฝากฝีมือเอาไว้ตอนบริหารประเทศ

ความเคลื่อนไหวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ สามารถนำมาต่อยอดเรียกคืนความนิยมให้พรรคเพื่อไทยในยามที่ใกล้เวลาทำศึกเลือกตั้งตามโรดแม็พได้

ที่สำคัญการเปิดครั้งนี้ แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่าอาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษในสถานะอะไร

แต่การเดินในที่สาธารณะอย่างเปิดเผยไม่ต้องหลบซ่อนเก็บตัว ย่อมบ่งบอกได้ดีว่าอย่างน้อยประเทศที่อาศัยอยู่ก็ให้การยอมรับ และเมินเฉยต่อการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามคำขอของรัฐไทย

ทำให้มีประเด็นเหมือนกรณี ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คือต่างชาติให้การยอมรับ นั่นหมายถึงว่ากระบวนการต่างๆที่ดำเนินการกันในไทย แม้จะทำในรูปของกฎหมาย แต่ขาดความน่าเชื่อถือในสายตาต่างชาติ ซึ่งเรื่องเหล่านี้เอาไว้ใช้หาเสียง ทำความเข้าใจกับประชาชนได้

ฝ่ายที่ไม่นิยมชมชอบอดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะไม่ดีใจคงมีเพียงกลุ่มมวลชน เพราะคนกลุ่มนี้จะรู้สึกหัวร้อนหงุดหงิดขึ้นมาทันทีที่เห็นภาพคนที่ตัวเองไม่รักใช้ชีวิตอย่างเป็นปรกติสุข

ตรงกันข้ามกับฝ่ายคุมอำนาจที่อาจแอบดีใจต่อการปรากฏตัวเคลื่อนไหวของน.ส.ยิ่งลักษณ์

จะไม่ให้ดีใจอย่างไรไหว

ในสถานการณ์ที่กำลังตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ ต้องตั้งรับกับหลายเรื่อง การโผล่หน้ามาของอดีตนายกฯ จะช่วงชิงความสนใจทั้งจากสื่อและมวลชนทำให้ลดแรงกดดันลงไปได้บ้างไม่มากก็น้อย

การเล่นประเด็นว่าอดีตนายกฯถือกระเป๋าหรู Hermès Birkin 35 PINK ที่มีมูลค่าเกือบ 8 ล้านบาท ก็ทำให้ประเด็นนาฬิกาของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทวงกลาโหมมีเรื่องให้ยกมาเปรียบเทียบ

การโผล่หน้ามาของอดีตนายกฯ ยังทำให้กองหนุนที่เริ่มถอยห่างขยับกลับมารวมตัวกันเป็นการเฉพาะกิจอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยทำให้เสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารคสช.จากกลุ่มนี้ลดน้อยลง

เสียงเชียร์ที่เคยเงียบหายจะกลับมาดังอีกครั้ง

ขณะที่รัฐบาลทหารคสช.ก็มีเรื่องให้เล่นตามน้ำ เทกแอคชั่นติดตามไล่ล่าตัวมาลงโทษตามกฎหมาย สร้างประเด็นขึ้นมาเบียดชิงพื้นที่ข่าวอื่นที่ไม่ดีนักของฝ่ายตัวเองให้ลดความน่าสนใจลงไป

สรุปคือการปรากฏตัวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ สร้างความยินดีให้กับทุกฝ่าย


You must be logged in to post a comment Login