วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สอบทรัพย์เชิงลึก

On January 9, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ขึ้นศักราชใหม่ป.ป.ช.มีข่าวดีแจ้งกับประชาชนว่าการตรวจสอบทรัพย์สินเชิงลึกของ 5 อดีตรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับโครงการจำนำข้าวที่นำโดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว 2 ราย อีก 3 รายเสร็จแล้ว 80-95% จะสรุปให้ป.ป.ช.ลงมติได้เร็วๆนี้ ทำให้น่าสนใจว่ากรณีแหวนเพชรกับนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” จะถูกตีตกแค่ขั้นตอนตรวจสอบเบื้องต้น หรือจะไปถึงการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนการตรวจสอบทรัพย์สินเชิงลึกด้วยหรือไม่ เพราะต้องไม่ลืมว่าข้อกล่าวหาที่มีคนไปร้องต่อป.ป.ช.ให้ตรวจสอบ “บิ๊กป้อม”ไม่ได้มีแค่เรื่อง ปกปิดบัญชีทรัพย์สิน แต่มีข้อกล่าวหา “ร่ำรวยผิดปรกติด้วย”

ข่าวดังข้ามปีหนีไม่พ้นเรื่องแหวนเพชรกับนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ปิดปากเงียบไม่ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับเรื่องนี้มานานนับเดือน

ล่าสุด “บิ๊กป้อม” เปิดปากพูดถึงเรื่องแหวนกับนาฬิกาเป็นครั้งแรกโดยระบุว่า

“เรื่องนี้ต้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ดำเนินการตามกฎหมาย ถ้าเขาอยากทำอะไรก็ให้เขาทำไป ส่วนที่โซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์นั้น ก็คิดว่าเป็นเรื่องของโซเชียลมีเดียจะไปฟังทำไม แล้วเอามาถามผมได้อย่างไร”

เมื่อถูกสื่อมวลชนถามย้ำว่า หาก ป.ป.ช.สอบถามมาพร้อมที่จะชี้แจงนาฬิกาทุกเรือนใช่หรือไม่ “บิ๊กป้อม” ตอบว่า “ผมไม่รู้”

เมื่อถามย้ำว่า ได้ส่งหนังสือชี้แจงต่อ ป.ป.ช.รอบสองแล้วหรือยัง “บิ๊กป้อม” กล่าวเสียงสูงว่า “ไม่รู้” จากนั้นก็เดินออกจากวงสื่อมวลชนยุติการให้สัมภาษณ์ทันที

ตัดฉากมาที่สำนักงานป.ป.ช.ที่มีการแถลงข่าวของ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ซึ่งเป็นลูกน้องเก่า “บิ๊กป้อม” ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเรื่องนาฬิกากับแหวนเพชรตามปรกติ

“จำนวนนาฬิกาที่มีการนำเสนอในโลกโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นเรื่อยๆนั้น ป.ป.ช. อาจจะต้องใช้เวลามากขึ้น ในการขอข้อมูล ส่วนระยะเวลาการตรวจสอบคงขึ้นอยู่กับเอกสารและข้อเท็จจริงไม่อาจกำหนดกรองเวลาที่แน่นอนได้ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเสร็จแล้วส่งเรื่องมาที่กรรมการป.ป.ช.หากเรามีคำถามเจ้าหน้าที่ก็ต้องแสวงหาคำตอบมาให้ เรื่องนี้สังคมสนใจต้องรอบคอบเพราะคนที่ต้องรับผิดชอบคือกรรมการป.ป.ช.ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ สำหรับผมที่สังคมจับตาก็ไม่หนักใจเพราะการลงมติเป็นหน้าที่กรรมการทั้ง 9 คน ซึ่งต้องรับผิดชอบร่วมกันใครคนใดคนหนึ่งกำหนดมติไม่ได้”

คีย์เวิร์ดสำหรับการให้สัมภาษณ์ของประธานป.ป.ช.ครั้งนี้คือ การยืนยันว่าไม่ได้พูดคุยปรับทุกข์กับ “บิ๊กป้อม” ต่างคนต่างทำหน้าที่ และไม่มีการนัดแนะกันเพื่อให้ตอบคำถามตรงกับคำตอบที่ป.ป.ช.อยากได้ยิน

สลับมาที่ข่าวไม่เกี่ยวข้องกันแต่ป.ป.ช.สามารถใช้เป็นบรรทัดฐานทำงานได้คือข่าวการตรวจสอบทรัพย์สินเชิงลึกของ 5 อดีตรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับโครงการแล้วจำนำข้าวซึ่งนำโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการป.ป.ช.ที่นั่งเป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนการตรวจสอบทรัพย์สินเชิงลึกของอดีต 5 รัฐมนตรี ระบุการตรวจสอบทรัพย์สินเชิงลึกทำเสร็จแล้ว 2 ราย อีก 1 รายเสร็จแล้ว 95% และอีก 2 รายสอบไปแล้ว 80%

“ไม่ขอเปิดเผยว่าคนที่สอบเสร็จแล้วเป็นใคร และไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าพบความผิดปรกติของทรัพย์สินหรือไม่ ส่วนที่ยังไม่เสร็จจะดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการให้วินิจฉัยพร้อมกัน ยืนยันว่าการตรวจสอบต้องทำให้จบในเร็วๆนี้ ไม่นานเกินรอ”

ที่ยกเรื่องนี้ขึ้นมาต่อท้ายความคืบหน้าของการตรวจสอบปมนาฬิกาหรูกับแหวนเพชรของ “บิ๊กป้อม” เพราะสนใจหลักเกณฑ์ในการตั้ง คณะอนุกรรมการไต่สวนการตรวจสอบทรัพย์สินเชิงลึกของป.ป.ช.

ต้องรอลุ้นกันว่ากรณีแหวนเพชรกับนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” จะถูกตีตกแค่ขั้นตอนตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ หรือจะไปถึงการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนการตรวจสอบทรัพย์สินเชิงลึกด้วยหรือไม่

เพราะต้องไม่ลืมว่าข้อกล่าวหาที่มีคนไปร้องต่อป.ป.ช.ให้ตรวจสอบ “บิ๊กป้อม” ไม่ได้มีแค่เรื่องความมีอยู่จริงของทรัพย์สิน ปกปิดบัญชีทรัพย์สินหรือแสดงบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จเท่านั้น แต่มีข้อกล่าวหา “ร่ำรวยผิดปรกติด้วย”


You must be logged in to post a comment Login