วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘อาเบะ’ให้ยุโรปบีบเกาหลีเหนือ

On January 15, 2018

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นออกเดินทางเยือนกลุ่มประเทศบอลติกและประเทศอื่นๆในยุโรปวันนี้ ขณะที่เขาพยายามระดมเสียงสนับสนุนให้มีท่าทีแข็งกร้าวกับเกาหลีเหนือ

แม้ว่าสถานการณ์ล่าสุดจะบรรเทาลงไปจากการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ แต่นายอาเบะ ยืนกรานว่าจะกดดันเกาหลีเหนืออย่างหนักที่สุดเพื่อให้ล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ   นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีกำหนดเยือนเอสโตเนีย ลัตเวีย ลิทัวเนีย บัลแกเรีย เซอร์เบีย และโรมาเนีย ซึ่งถือเป็นการเยือนครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายอาเบะซึ่งจะได้พบกับผู้นำ 6 ประเทศเดินทางพร้อมด้วยคณะผู้แทนจาก 30 บริษัทเพื่อผลักดันภาคธุรกิจของญี่ปุ่นและมีกำหนดกลับประเทศในวันพุธ ขณะที่ญี่ปุ่นพยายามเพิ่มบทบาทในภูมิภาคมากขึ้นเพื่อแข่งกับจีน

ทางด้านเว็บไซต์ 38 นอร์ทซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาการของสหรัฐเผยว่า เกาหลีเหนือได้เดินหน้าขุดอุโมงค์ที่สถานทดลองนิวเคลียร์พุงเกรี บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือยังคงไม่ยุติการทดลองนิวเคลียร์แม้ว่าได้ฟื้นการเจรจากับเกาหลีใต้แล้วก็ตาม

เว็บไซต์ 38 นอร์ทเผยว่า ภาพถ่ายดาวเทียมเห็นการเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้นที่พุงเกรี เพราะเห็นรถเข็นในเหมืองและกำลังคนบ่อยขึ้น เห็นกองดินกองสูงขึ้น บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนืออาจเตรียมการสำหรับการทดลองนิวเคลียร์ในอนาคต เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ 5 ครั้งจากทั้งหมด 6 ครั้งใต้ภูเขามันตัป เมืองพุงเกรี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศโดยใช้อุโมงค์ฝั่งเหนือ แต่หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กหลายครั้งในพื้นที่ดังกล่าว 38 นอร์ทคาดเมื่อเดือนตุลาคมว่า พื้นที่นี้อาจเกิดภาวะทางธรณีวิทยาที่เรียกว่า อาการภูเขาล้า ก้อนหินโดยรอบแตกร้าวอย่างหนักและซึมน้ำมากขึ้น ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดที่ถ่ายเมื่อเดือนธันวาคมบ่งชี้ว่า อุโมงค์ฝั่งเหนือไม่ได้ใช้งานเพราะมีการสูบน้ำออกจากทางเข้า แต่มีการเคลื่อนไหวที่อุโมงค์ฝั่งตะวันตกมากขึ้น นอกจากนี้ยังเห็นกำลังคนเข้าแถวที่สนามประมาณ 100-120 คน แต่ไม่ทราบจุดประสงค์

หน่วยงานวิชาการสหรัฐเปิดเผยเรื่องนี้หลังจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เพิ่งฟื้นการเจรจาระดับสูงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เป็นการเจรจาครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี โดยได้ตกลงกันเรื่องเกาหลีเหนือจะส่งคณะไปร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวพยองชังที่เกาหลีใต้ในเดือนหน้า อย่างไรก็ดี ตัวแทนเกาหลีเหนือไม่ได้รับปากเรื่องโครงการนิวเคลียร์และแสดงความไม่พอใจเมื่อถูกผู้สื่อข่าวเกาหลีใต้ถามเรื่องปลดนิวเคลียร์ว่า เป้าหมายระเบิดนิวเคลียร์ ระเบิดไฮโดรเจน ขีปนาวุธข้ามทวีปและอาวุธอื่น ๆ ของเกาหลีเหนือคือสหรัฐเท่านั้น

ส่วนทางด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าววานนี้ชื่นชมนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่าเป็นนักการเมืองที่มีวุฒิภาวะ ที่มีอาวุธนิวเคลียร์ที่น่ากลัว แต่ก็เรียกร้องให้นายคิมแก้ไขปัญหาความตึงเครียดจากการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

 


You must be logged in to post a comment Login