วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘แอฟริกาใต้’ประท้วงH&M

On January 17, 2018

นักเคลื่อนไหวในแอฟริกาใต้รวมตัวประท้วงและพังร้านค้า H&M แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังในเมืองโยฮันเนสเบิร์ก ไม่พอใจโฆษณาสินค้าของบริษัท ที่เรียกเด็กผิวสีว่าเป็นลิงที่ฉลาดที่สุดในป่า

ผู้ประท้วงซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มต่อต้านการเหยียดสีผิว หรืออีเอฟเอฟ ไม่พอใจบริษัทยักษ์ใหญ่สวีเดนเจ้าของสินค้าแบรนด์ดัง H&M เนื่องจากในเว็บไซต์ของบริษัทมีรูปโฆษณาสินค้าเป็นภาพเด็กชายผิวสีสวมเสื้อกันหนาวที่มีที่คลุมศีรษะหรือฮู้ด ที่มีข้อความว่า ลิงที่ฉลาดที่สุดในป่า ซึ่งก่อให้เกิดเสียงตำหนิและวิพากษ์วิจารณ์มากมายในโลกออนไลน์ แม้ต่อมาบริษัทดังกล่าวจะถอดภาพโฆษณาดังกล่าวออกไป แต่กลุ่มต่อต้านการเหยียดสีผิวก็ยังคงแสดงความไม่พอใจด้วยการจัดการชุมนุมประท้วงตามหน้าร้านที่ขายสินค้าแบรนด์ H&M หลายร้านทั้งในและนอกเมืองโยฮันเนสเบิร์ก รวมทั้งในเมืองเคปทาวน์ด้วย โดยที่ห้างสรรพสินค้า อีสต์ รันด์ มอลล์ ผู้ประท้วงได้เข้าไปในร้านค้า พร้อมกับทำลายหุ่นแสดงเสื้อผ้าและสินค้าในร้านเสียหาย รวมถึงขโมยสิ่งของบางอย่างไปด้วย ทำให้ตำรวจต้องเข้าไปสลายฝูงชนด้วยการยิงกระสุนยาง

แกนนำกลุ่มประท้วงกล่าวว่า นี่คือผลจากการกระทำในลักษณะเหยียดผิวของบริษัทดังกล่าว ร้านค้าที่จำหน่าย H&M ไม่ควรมีอยู่ในแอฟริกาใต้อีกต่อไป แม้บริษัทจะออกมาขอโทษในเว็บไซต์แต่ก็ไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น โฆษกของอีเอฟเอฟกล่าวว่า การกระทำของบริษัท H&M ที่เพียงแต่นำภาพโฆษณาออกไปนั้นเป็นการกระทำเพียงเล็กน้อย และสายเกินไปที่จะทำเช่นนี้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ก็ยังยืนยันว่า ไม่ใช่พวกเหยียดผิว หลังจากมีข่าวว่าใช้คำหยาบเรียกประเทศที่มีผู้เข้าเมืองสหรัฐจนถูกทั่วโลกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ประธานาธิบดีทรัมป์ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่ใช่พวกเหยียดผิว เรียกได้ว่าเป็นผู้เหยียดผิวน้อยที่สุดเท่าที่นักข่าวเคยสัมภาษณ์มาก็ว่าได้ หลังจากเขาเพิ่งทวีตเมื่อวันศุกร์ปฏิเสธข่าวใช้คำหยาบตามที่เป็นข่าวในหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์และนิวยอร์กไทมส์ ทั้งที่ ส.ว.ริชาร์ด เดอร์บิน ของพรรคเดโมแครตยืนยันว่า ทรัมป์พูดในการประชุมเรื่องปฏิรูปคนเข้าเมืองกับสมาชิกรัฐสภาทั้งสองพรรคที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีทรัมป์ยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า ขอให้ผู้เข้าเมืองที่ลอบเข้าเมืองตั้งแต่ยังเด็กและได้รับความคุ้มครองตามโครงการดีเอซีเอรู้ว่า พรรคเดโมแครตไม่คิดจะทำตกลงเรื่องคนเข้าเมืองอย่างจริงใจ มีแต่ทำเนียบขาวเท่านั้นที่พร้อมและยินดีจะทำข้อตกลงนี้


You must be logged in to post a comment Login