วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

นาฬิกาใคร?

On January 17, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

เมื่อ “บิ๊กป้อม” ยืนยันชัดเจนนาฬิกาหรู 20 กว่าเรือนที่ปรากฏตามภาพข่าวสวมใส่ในข้อมือเป็นของเพื่อนและได้คืนไปหมดแล้ว เมื่อ “บิ๊กตู่” ยืนยันไม่พักงานพี่ใหญ่เพื่อรอการตรวจสอบตามเสียงเรียกร้อง จึงเป็นหน้าที่ป.ป.ช.ที่ต้องเป็นผู้ให้คำตอบกับสังคมว่าเชื่อในคำชี้แจงของ “บิ๊กป้อม” หรือไม่ ถ้าเชื่อทำไมถึงเชื่อ สามารถนำตัวเจ้าของมายืนยันได้หรือไม่ หากบอกว่าเชื่อแล้วหาตัวเจ้าของนาฬิกามายืนยันไม่ได้ก็ตัวใครตัวมัน

หลังหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงและเงียบมานาน ล่าสุด “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยอมพูดถึงปัญหานาฬิกาหรูที่สังคมกำลังให้ความสนใจแล้ว

คำชี้แจงของ “บิ๊กป้อม” แบ่งได้เป็น 3 ประเด็นคือ

1.นาฬิกาทุกเรือนที่ปรากฏ เพราะแลกกันใส่กับเพื่อนและนำไปคืนทุกครั้ง

“นาฬิกาที่ใส่ทั้งหมด ล้วนเป็นของเพื่อนเอามาให้ยืมใส่เท่านั้น เมื่อใส่เสร็จแล้วก็นำไปคืนเพื่อน  ผมไม่เคยสะสมนาฬิกา และไม่ได้เล่นหุ้นนาฬิกาตามที่สื่อตั้งข้อสังเกต ยืนยัน ไม่น้อยใจหรือหมดกำลังใจกับกระแสที่เกิดขึ้นทั้งหมด” คือสิ่งที่ “บิ๊กป้อม” พูดกับสื่อล่าสุด

2.การตรวจสอบเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งจะไม่เข้าไปแทรกแซงแน่นอน

3.ไม่รู้สึกหนักใจ กังวลใจกับเรื่องนี้ และพร้อมลาออกจากตำแหน่งหากผลสอบของป.ป.ช.ชี้ว่ามีความผิด

จากคำชี้แจงของ “บิ๊กป้อม” จะเห็นได้ว่ามีมีทิศทางสอดคล้องกับข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ไม่กี่วันในทำนองที่ว่ามีวงแชร์ระหว่างนายทหารกับนักธุรกิจที่มีการแลกเปลี่ยนนาฬิกาหรูกันใส่

ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามที่ “บิ๊กป้อม” ชี้แจงเท่ากับว่าไม่มีความผิด

ไม่ผิดทั้งกรณีปกปิดหรือแสดงบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จต่อป.ป.ช. ซึ่งมีโทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง

เมื่อนาฬิกาหรู ไม่ว่าจะปรากฏภาพใส่ในข้อมือกี่เรือน มีมูลค่ามากมายแค่ไหน แต่เมื่อไม่ใช่ทรัพย์สินส่วนตัว เป็นการแลกกันใส่กับเพื่อน ก็ไม่จำเป็นต้องแสดงรายการในบัญชีทรัพย์สินที่ยื่นกับป.ป.ช.

ไม่ผิดทั้งกรณีมีข้อกล่าวหาร่ำรวยผิดปรกติ

เมื่อนาฬิกาหรู ไม่ว่าจะปรากฎภาพใส่ในข้อมือกี่เรือน มีมูลค่ามากมายแค่ไหน แต่เมื่อไม่ได้เป็นของส่วนตัว จะถือว่ารวยผิดปรกติได้อย่างไร

จากคำชี้แจงของ “บิ๊กป้อม” ยังสรุปได้ว่ายังเดินหน้าทำงานต่อไป ไม่แสดงสปิริตพักงานรอการตรวจสอบตามที่มีเสียงเรียกร้องอยู่ในตอนนี้

ขณะที่ท่าทีของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ก่อนหน้านี้เลี่ยงไปเลี่ยงมาไม่แสดงท่าทีหรือจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะประเด็นข้อเรียกร้องให้พักงาน “บิ๊กป้อม” เพื่อรอการตรวจสอบ ก็ออกมาพูดชัดเจนแล้วว่า ไม่พักงาน

“ข้อเสนอให้พักงาน ปัญหาเรื่องนาฬิกาต่างๆ ที่นักการเมืองออกมาพูดขอให้กลไกได้ดำเนินการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน ขอร้องว่าช่วงนี้อย่าใช้วาทะกรรมเหล่านี้มาสร้างเวทีทางการเมือง และพล.อ.ประวิตร ก็พร้อมที่จะตอบเรื่องเหล่านี้ด้วยตัวเอง ขอร้องว่าอย่ามาถามผม”

นี่คือคำพูดล่าสุดที่ “บิ๊กตู่” ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

แม้ก่อนหน้านี้ “บิ๊กตู่” จะขีดเส้นสร้างมาตรฐานเอาไว้ด้วยการสั่งพักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือนักการเมืองท้องถิ่นหากถูกร้องเรียนหรือมีการตรวจสอบการทุจริตหรือการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อรอผลการสอบสวน

แต่มาตรฐานนี้จะไม่นำมาใช้กับ “บิ๊กป้อม”

เมื่อ “บิ๊กป้อม” ยืนยันไม่ใช่เจ้าของนาฬิกา และขออยู่ทำหน้าที่ต่อไป

เมื่อ “บิ๊กตู่” ชัดเจนว่าไม่พักงานเพื่อรอการตรวจสอบ

เท่ากับว่าเผือกร้อนถูกโยนใส่มือป.ป.ช.เต็มๆ

จากนี้เป็นหน้าที่ของป.ป.ช.ที่ต้องเป็นผู้ตอบคำถามกับสังคมว่าเชื่อในคำชี้แจงของ “บิ๊กป้อม” หรือไม่

ถ้าเชื่อทำไมถึงเชื่อ

นาฬิกาหรู 20 กว่าเรือนในข้อมือ “บิ๊กป้อม” ที่ปรากฏตามภาพข่าวใครคือเจ้าของที่แท้จริง สามารถนำตัวเจ้าของมายืนยันในสิ่งที่ “บิ๊กป้อม” พูดได้หรือไม่

หากบอกว่าเชื่อแล้วหาตัวเจ้าของนาฬิกามายืนยันไม่ได้ก็ตัวใครตัวมัน


You must be logged in to post a comment Login