วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

20ชาติคว่ำบาตร‘เกาหลีเหนือ’

On January 18, 2018

สหรัฐและแคนาดา ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า 20 ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมว่าด้วย เกาหลีเหนือตกลงเห็นพ้องกันในวันอังคาร เพื่อพิจารณาคว่ำบาตรแต่เพียงฝ่ายเดียวกับเกาหลีเหนือ นอกเหนือจากมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

แถลงการณ์ที่ประชุมเรื่องโครงการอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ยังหารือเพื่อสนับสนุนการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ โดยหวังว่าจะนำไปสู่การบรรเทาความขัดแย้งอย่างถาวร สหรัฐและแคนาดาเป็นเจ้าภาพร่วมในการประชุมเป็นเวลา 1 วันที่เมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดา เพื่อหารือวิธีการบังคับให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ แถลงการณ์ระบุว่าผู้เข้าร่วมการประชุมตกลงเห็นพ้องกันว่าจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือให้มากขึ้นเพิ่มเติมจากมติของคณะมนตรีความมั่นคงฯที่มีอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียด นอกจากนี้ยังให้สัญญาว่าจะทำตามมาตรการคว่ำบาตรอย่างเคร่งครัดทั้งหมด

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า สื่อเกาหลีเหนือประณามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐที่คุยว่ามีปุ่มกดระเบิดนิวเคลียร์ใหญ่กว่าของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า เป็นอาการชักกระตุกของคนฟั่นเฟือนและเสียงเห่าของสุนัขบ้า

แพทย์ประจำทำเนียบขาวเปิดเผยในรายงานผลการตรวจร่างกายครั้งแรกในฐานะผู้นำประเทศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวานนี้ว่า นายทรัมป์มีสุขภาพแข็งแรงดีและน่าจะมีความพร้อมทางด้านร่างกายไปตลอดวาระการดำรงตำแหน่งและไม่มีประเด็นปัญหาเรื่องภาวะสมองต่อย่างใด

ส่วนทางด้านนายอันโตนิโอ กูเทอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าววานนี้ว่า สงครามกับเกาหลีเหนือ สามารถหลีกเลี่ยงได้ พร้อมกับเรียกร้องให้มีการเจรจาระหว่างมหาอำนาจชาติสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการหยุดยั้งโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายกูเทอร์เรส กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในการลดความตึงเครียดถือว่ามีคามสำคัญ แต่เขาย้ำว่า ต้องอย่าลืมว่า ปัญหาที่มีความสำคัญยังไม่ได้รับการแก้ไข พร้อมกันนั้นเขากล่าวด้วยว่า เขาเชื่อว่า สามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสงครามได้แต่ก็ไม่แน่ใจว่า จะสามารถรับประกันในเรื่องสันติภาพได้หรือไม่ นายกูเทอร์เรส กล่าวว่า เป้าหมายของเขาคือการทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการหยุดยั้งโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือสามารถเปิดการเจรจาอย่างจริงจังเพื่อหาทางออกเรื่องปัญหานิวเคลียร์ นายกูเทอร์เรส อดีตนายกรัฐมนตรีโปรตุเกส เริ่มปีที่สองของการดำรงตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็นในเดือนนี้ โดยมีปัญหาเรื่องเกาหลีเหนือเป็นปัญหาใหญ่ ในขณะที่สหรัฐและเกาหลีเหนือต่างก็ไม่ได้ให้ความสนใจที่จะเปิดการเจรจาโดยตรงเพื่อแก้ไขวิกฤติการณ์นี้


You must be logged in to post a comment Login