วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ฝรั่งเศสถอนตัว‘เวิลด์เอ็กซ์โป’

On January 23, 2018

ฝรั่งเศสถอนชื่อกรุงปารีสจากการชิงเป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โป 2568 โดยให้เหตุผลเรื่องงบประมาณ เนื่องจากจะต้องเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาใหญ่ 2 งานในเวลาใกล้เคียงกัน

หนังสือพิมพ์ดิมองช์ในฝรั่งเศสรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า นายกรัฐมนตรีเอดัวร์ ฟีลิป แจ้งในหนังสือที่ส่งถึงคณะผู้รณรงค์เป็นเจ้าภาพเวิลด์เอ็กซ์โป 2568 เมื่อวันศุกร์ว่า จะยกเลิกการขอเป็นเจ้าภาพดังกล่าวเพราะต้องปรับแก้ไขการคลังภาครัฐเพื่อลดการขาดดุลงบประมาณ แผนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพไม่มีแผนสำรองที่ดีเพียงพอว่าจะดำเนินการอย่างไรหากมีผู้เข้าชมงานต่ำกว่าที่คาด นอกจากนี้ยังห่วงว่าจะมีภาคเอกชนเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนจัดงานน้อย ขณะนี้ฝรั่งเศสกำลังเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลก 2566 และโอลิมปิกฤดูร้อนฝรั่งเศส 2567

ด้านนางวาเลรี ปีเครส ประธานสภาแคว้นอิล เดอ ฟรองซ์ซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงปารีสตำหนิว่า เป็นการตัดสินใจยกเลิกอย่างรีบเร่ง และคิดเอาเองแต่ฝ่ายเดียวว่าสภาพเศรษฐกิจจะไม่เอื้ออำนวยต่อการจัดงาน ประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครงเคยกล่าวสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพเวิล์ดเอ็กซ์โปว่า จะเป็นโอกาสให้ฝรั่งเศสได้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์ความปรารถนาอันแรงกล้าใหม่ ๆ ของโลก ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพครั้งหลังสุดในปี 2443 หนึ่งปีหลังมีการเปิดตัวหอไอเฟลที่เป็นสัญลักษณ์ของงานนี้

ทั้งนี้หากกรุงปารีสถอนตัว จะเหลือเมืองที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพเวิลด์เอ็กซ์โปอยู่ 3 เมืองประกอบด้วยเยคาเตรินบูร์กของรัสเซีย โอซาก้าของญี่ปุ่น และบากูของอาร์เซอร์ไบจาน


You must be logged in to post a comment Login