วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘รัสเซีย-สหรัฐ’ถกปัญหาซีเรีย

On January 23, 2018

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สันรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้หารือทางโทรศัพท์เกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งในซีเรีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวทางการเสริมสร้างความมั่นคงทางภาคเหนือของซีเรีย    กระทรวงต่างประเทศรัสเซียแถลงวันนี้ว่า รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียและสหรัฐได้หารือทางโทรศัพท์ในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นถึงวิธีการรับมือวิกฤตในซีเรียตามกรอบของสหประชาชาติ รวมถึงแนวโน้มการเจรจาเรื่องซีเรียที่มีกำหนดจัดขึ้นในเมืองโซชิแถบทะเลดำของรัสเซีย

ขณะที่นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐได้พบกับประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัลซีซี ผู้นำอียิปต์เพื่อยืนยันว่า

สหรัฐสนับสนุนการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ หลังจากสหรัฐให้การรับรองสถานะเยรูซาเลมว่าเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล                                                                                                                                                                                                           รองประธานาธิบดีเพนซ์ เยือนอียิปต์เป็นแห่งแรกในการเยือน 3 ประเทศซึ่งรวมถึงจอร์แดนและอิสราเอล นับเป็นการเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดสหรัฐในภูมิภาคนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐเปลี่ยนนโยบายมารับรองสถานะเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากบรรดาผู้นำชาติอาหรับ รวมถึงประธานาธิบดีอียิปต์  อย่างไรก็ตามทำเนียบประธานาธิบดีอียิปต์ระบุว่า ผู้นำอียิปต์กล่าวว่าอิสราเอลและปาเลสไตน์ควรได้ตกลงกันเอง

นอกจากนี้นายเพนซ์ยังกล่าวเรียกร้องกับประธานาธิบดี อัลซีซี เกี่ยวกับชาวอเมริกัน 2 คนที่ถูกคุมขังอยู่ในอียิปต์มาตั้งแต่ปี 2556 รวมทั้งยังสัญญาว่าสหรัฐจะให้การสนับสนุนอียิปต์เพื่อปราบปรามกลุ่มมุสลิมติดอาวุธและการก่อการร้าย

อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอีกครั้งในวันนี้ด้วยงบประมาณระดับรัฐ หลังจากปิดไปชั่วคราวตั้งแต่วันเสาร์เนื่องจากร่างกฎหมายงบประมาณพิเศษไม่ผ่านวุฒิสภาทำให้ต้องปิดที่ทำการรัฐบาลกลางเป็นส่วนใหญ่

นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กทวีตเมื่อวันอาทิตย์ว่า จะนำงบประมาณระดับรัฐมาเปิดทำการอีกครั้ง เพราะจะไม่ยอมปล่อยให้สัญลักษณ์แห่งเสรีภาพและโอกาสต้องมืดมิด ส่วนในการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ปลายเกาะแมนฮัตตันโดยมีอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพเป็นฉากหลัง นายคัวโม สังกัดพรรคเดโมแครตกล่าวว่า การปิดสวนสาธารณะรอบอนุสาวรีย์ทำลายกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐนิวยอร์ก ดังนั้นรัฐจะจัดสรรงบประมาณวันละ 65,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.07 ล้านบาท) จ่ายลูกจ้างรัฐบาลกลางให้ทำงานต่อไป


You must be logged in to post a comment Login