วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘โสม’หวังโอลิมปิกคลายวิกฤต

On January 24, 2018

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้กล่าววันนี้ว่า ควรจะต้องดำเนินความพยายามมากขึ้นเพื่อรับประกันว่าการเจรจาระหว่างสองเกาหลีว่าด้วยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนหน้าจะนำไปสู่การเจรจาเรื่องโครงการอาวุธเกาหลีเหนือระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีมุน กล่าวในการประชุมคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ทำเนียบบลูเฮาส์ของเกาหลีใต้ว่า เกาหลีใต้ได้โอกาสสำคัญที่จะเปิดกระตูเพื่อนำไปสู่การหาทางออกโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนืออย่างสันติและเสริมสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

ขณะเดียวกัน ทางทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงปฏิเสธการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนหน้าว่าเป็นโอลิมปิกเปียงยาง โดยยืนยันว่าโอลิมปิกจะช่วยบรรเทาความขัดแย้งที่มีต่อโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือลงได้

นักการเมืองฝ่ายค้านบางกลุ่มและกลุ่มอนุรักษ์นิยมในเกาหลีใต้วิจารณ์ตำหนิการให้เกาหลีเหนือเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดขึ้นในเมืองพย็องชัง สถานตากอากาศของเกาหลีใต้เดือนหน้า โฆษกทำเนียบบลูเฮาส์แถลงว่า พย็องชังเกมจะเป็นกีฬาโอลิมปิกแห่งสันติภาพ ขณะที่มีผู้ประท้วงกลุ่มย่อยจัดการชุมนุมที่สถานีรถไฟใจกลางกรุงโซลเมื่อวันจันทร์ในช่วงที่คณะผู้แทนเกาหลีเหนือเดินทางมาถึง โดยชูป้ายที่มีข้อความต่อต้านโอลิมปิกเปียงยางของนายคิม จองอึนผู้นำเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตามคณะตรวจสอบสถานที่ของเกาหลีเหนือ ที่เดินทางถึงกรุงโซล  ก็เสร็จสิ้นการตรวจสอบสถานที่จัดแสดงศิลปวัฒนธรรมของเกาหลีเหนือในเมืองกังนึง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ก่อนเดินทางไปยังสนามกีฬาในกรุงโซล และเดินทางกลับกรุงเปียงยางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

มีความเคลื่อนไหวจากประเทศญี่ปุ่นว่ามีชาวญี่ปุ่นกว่า 300 คน ร่วมการซ้อมหลบภัยจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือ โดยจัดขึ้นที่สวนสนุกโตเกียวโดม ในกรุงโตเกียว รวมถึงสถานีรถไฟใต้ดิน และชุมชนย่านใจกลางเมือง

การซ้อมหลบภัยมีการแจ้งเตือนจากเครื่องขยายเสียงให้ประชาชนรับทราบถึงการจำลองสถานการณ์ และขอให้ทุกคนหาที่กำบังภายในอาคารหรือชั้นใต้ดิน จากนั้นเครื่องเล่นต่างๆ ในสวนสนุกก็หยุดทำงาน ผู้เข้าร่วมการซักซ้อมต่างเดินลงไปในชั้นใต้ดินอย่างสงบ การซ้อมหลบภัยขีปนาวุธจัดขึ้นอีกหลายแห่งในญี่ปุ่นตั้งแต่ปีที่แล้วเป็นต้นมา


You must be logged in to post a comment Login