วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ร่วมประชุมดาวอส

On January 25, 2018

เจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวเปิดเผยวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดจะพบกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เททันยาฮู ของอิสราเอล นายกรัฐมนตรีเธเรซา เมย์ ของอังกฤษ และผู้นำโลกอีกหลายคน ในระหว่างที่เขาเดินทางเข้าร่วมประชุมเวิร์ลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  ในสัปดาห์นี้

นายทรัมป์ มีกำหนดจะออกเดินทางจากสหรัฐในคืนวันพุธไปยังเมืองดาวอส ซึ่งคาดว่าเขาจะเชิญชวนให้นักธุรกิจเข้ามาลงทุนในสหรัฐและหารือในเรื่องความร่วมมือด้านความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งรวมถึงกรต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส และปัญหาโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ทำเนียบขาวกล่าวว่า ผู้นำสหรัฐจะเข้าร่วมประชุมทั้งวันในวันพฤหัสบดีและในวันศุกร์จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมก่อนเดินทางกลับสหรัฐในวันนั้นเลย ที่ปรึกษาอาวุโสทางด้านเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า นายทรัมป์จะใช้เวทีที่เมืองดาวอสกล่าวปราศรัย เชิญชวนให้บริษัทต่าง ๆ มาลงทุนในสหรัฐและมาใช้ประโยชน์จากการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลของเขา นอกจากนั้น ยังจะเน้นในเรื่องนโยบาย อเมริกาต้องมาก่อน และส่งเสริมแนวทางการแข่งขันทางการค้าอย่างเสรี นายทรัมป์จะเป็นผู้นำสหรัฐคนแรกในรอบ 20 ปีที่เข้าร่วมประชุมดาวอส โดยนอกจากเข้าร่วมประชุมผู้นำโลกแล้ว เขายังมีกำหนดเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำผู้บริหารบริษัทธุรกิจจากยุโรปในคืนวันพฤหัสบดีด้วย

ขณะเดียวกัน ที่เมืองซูริค สวิตเซอร์แลนด์ มีผู้ชุมนุมประท้วงหลายร้อยคน พากันเดินขบวนต่อต้านการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม หรือ การประชุมสภาเศรษฐกิจโลกซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองดาวอส กลุ่มผู้ชุมนุมยังคัดค้านแผนการเดินทางมาร่วมประชุมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ มีรายงานว่าระหว่างการชุมนุมประท้วง ตำรวจปราบจลาจลเตรียมพร้อมใช้สายสูบฉีดน้ำเพื่อสลายการชุมนุม แต่ยังไม่มีรายงานเหตุรุนแรง

ส่วนางด้านผู้สื่อข่าวการเมืองของอิสราเอลระบุว่า การเยือนอิสราเอลของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐไม่มีความหมายแต่อย่างใด แค่ทำให้สมาชิกรัฐสภาอิสราเอลที่เป็นชาวยิวรู้สึกดีเท่านั้น

นายจิล ฮอฟฟ์แมน หัวหน้านักข่าวการเมืองและนักวิเคราะห์ของหนังสือพิมพ์เยรูซาเล็มโพสต์เขียนในฉบับวันนี้ว่า สามสัปดาห์ที่แล้วนายเจอร์รี ไซน์เฟลด นักแสดงตลกชาวอเมริกันมาโชว์ตลกที่อิสราเอลโดยไม่มีเนื้อหาสาระใด ๆ แค่แสดงไมตรีต่ออิสราเอลและทำให้ผู้ชมรู้สึกดีกับตัวเอง ไม่ต่างจากรองประธานาธิบดีเพนซ์ของสหรัฐที่มาเยือนอิสราเอลและกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมาชิกสภาคเนสเซ็ต ทำให้สมาชิกสภารู้สึกดีต่อตนเองและประเทศ แต่ไม่มีอะไรใหม่เลย ว่าไปแล้วรองประธานาธิบดีเพนซ์ก็ไม่มีบทบาทใด ๆ อยู่แล้ว นอกจากออกเสียงในวุฒิสภา


You must be logged in to post a comment Login