วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ญี่ปุ่นฟื้นความสัมพันธ์จีน

On January 30, 2018

วันนี้นายทาโร โคโน รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เดินทางถึงกรุงปักกิ่ง เพื่อเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา  2 วัน โดยมีนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ให้การต้อนรับที่เรือนรับรองของรัฐเตี้ยวหยูไถ่ ระหว่างการหารือกัน นายหวัง ได้กล่าวกับนายโคโนว่า จีนหวังอย่างยิ่งว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ จะกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว จีนและญี่ปุ่น มีความขัดแย้งในด้านประวัติศาสตร์ ที่ญี่ปุ่นเคยรุกรานจีนและความขัดแย้งเกี่ยวกับกรณีพิพาททะเลจีนตะวันออก และจีนไม่ไว้ใจนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ญี่ปุ่นมีอำนาจมากกว่าเดิม

ระหว่างการพบอย่างเป็นทางการของสองประเทศ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเรียกร้องจีนให้ร่วมมือกันมากขึ้นในการยับยั้งโครงการอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ เมื่อวานที่ผ่านมา

การพบหารือกันระหว่างนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น กับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนมีขึ้นใน

ขณะที่ทั้งสองประเทศต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์จากที่หมางเมินและขัดแย้งกันมาเรื่องเขตแดนและตั้งแต่สมัยสงครามโลก

แม้ความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่นมีทีท่าพัฒนาขึ้น แต่ยังไม่มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น นายโคโนะกล่าวชื่นชมความสัมพันธ์กับจีนที่คืบหน้า และเร่งให้ควบคุมโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ รวมทั้งประสานความร่วมมือกันในประเด็นต่างๆทั่วโลก

นอกจากนี้ทางการจีนมีคำสั่งให้ผู้ให้บริการสังคมออนไลน์รายใหญ่เร่งสกัดเนื้อหาที่เป็นอันตรายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะทางการเข้มงวดควบคุมการแสดงความคิดเห็นทางออนไลน์

การตรวจสอบทางออนไลน์ดังกล่าวมีทั้งเพื่อควบคุมกลุ่มต่อต้าน และให้สื่อทั้งหมดดำเนินแนวทางที่สอดคล้องกับระบอบสังคมนิยม เนื้อหาที่ทางการมุ่งปราบปรามมีทั้งเรื่องเพศ ความรุนแรง ดนตรีแรพ การ์ตูนที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ตลกหยาบคาย เรื่องซุบซิบคนบันเทิง และการสัก สำนักบริหารทางไซเบอร์ปักกิ่งแถลงว่า เว็บเว่ยโป๋ไม่ได้ทำตามระเบียบปฏิบัติ โดยปล่อยให้ผู้ใช้บริการโพสต์เนื้อหาที่เป็นอันตรายต่อค่านิยม ไร้รสนิยม และแบ่งแยกเชื้อชาติ รวมทั้งยังสั่งปรับผู้ให้บริการรายใหญ่อื่นๆ และขอให้ปิดเว็บไซต์ที่เข้าข่ายฝ่าฝืนคำสั่งทางการ


You must be logged in to post a comment Login