วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ปินส์ช่วยผู้เดือดร้อนภูเขาไฟ

On January 31, 2018

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ภูเขาไฟมายอน ในจังหวัดอัลเบย์ปะทุอย่างต่อเนื่อง ยันพร้อมช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเต็มที่

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ลงพื้นที่เมืองเลกาซปี จังหวัดอัลเบย์ทางตอนกลางของประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์และตรวจสอบมาตรการรับมือของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หลังภูเขาไฟมายอนยังคงปะทุและพ่นลาวาร้อนออกมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางเดือนนี้ ทำให้ประชาชนต้องอพยพไม่ต่ำกว่า 90,000 คนแล้ว หลายครอบครัวต้องพักในโรงเรียนที่ถูกแปรสภาพเป็นที่พักชั่วคราว ขณะที่ระดับเตือนภัยยังคงอยู่ที่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอันดับ

ประธานาธิบดีดูเตอร์เตย้ำว่า รัฐบาลพร้อมให้งบประมาณช่วยเหลือเบื้องต้น 5 แสนดอลลาร์สหรัฐ แก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการอพยพจากบ้านเรือน และเตรียมงบประมาณไว้เพิ่มอีก 1 ล้านดอลลาร์หากเงินในส่วนแรกไม่เพียงพอ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่คาดว่าครอบครัวผู้อพยพจากพื้นที่ภูเขาไฟ จะต้องอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงอีกระยะหนึ่ง โดยยังมีอาหารและสิ่งของจำเป็นอย่างเพียงพอ แต่เตือนว่าอาจมีปัญหาสุขภาพและความสะอาดตามมาในศูนย์พักพิงชั่วคราวทั้งหมด 69 แห่ง จากพื้นที่อันตราย นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่าอาจเกิดปัญหาโรคระบบทางเดินหายใจเนื่องจากภูเขาไฟปะทุพ่นเถ้าถ่านปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง


You must be logged in to post a comment Login