วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ปัดเจรจาตอลิบาน

On January 31, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ผู้นำสหรัฐปฏิเสธเรื่องการเจรจากับกลุ่มติดอาวุธตอลีบาน หลังก่อเหตุโจมตีนองเลือดครั้งใหญ่หลายระลอกในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน

นายทรัมป์กล่าวว่า ยังไม่คิดเจรจากับกลุ่มตอลีบานในเวลานี้เพราะก่อเหตุสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก ซึ่งก่อให้เกิดข้อสงสัยต่อแนวยุทธศาสตร์ของรัฐบาลสหรัฐที่พยายามผลักดันการเจรจาที่ผ่านมา  ผู้นำสหรัฐกล่าวต่อไปว่าอาจต้องมีการเจรจาสักวันแต่คงอีกนาน  กรุงคาบูลเผชิญกับเหตุโจมตีครั้งใหญ่เป็นครั้งที่สามในรอบไม่กี่วันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มตอลีบานและกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)ก่อเหตุโจมตีรุนแรงขึ้น

ขณะที่ในงานประกาศผลรางวัลแกรมมี ครั้งที่ 60 ที่ผ่านมา มีเหน็บแนมประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยคลิปบันทึกภาพศิลปินในวงการเพลงอ่านประโยคในหนังสือเปิดโปงทำเนียบขาว ซ้ำยังมีฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งการเมืองของทรัมป์ปรากฏตัวในคลิปดังกล่าวด้วย

คลิปดังกล่าวจำลองการคัดตัวแสดงอ่านประโยคในหนังสือเรื่อง Fire and Fury ของไมเคิล โวลฟฟ์ ที่เปิดโปงเรื่องราวในทำเนียบขาวสมัยประธานาธิบดีทรัมป์ เพื่อเข้าชิงรางวัลสาขาอัลบัมเพลงพูดยอดเยี่ยมแห่งปี  มีเจมส์ กอร์เดน พิธีกรแกรมมีเป็นผู้คัดตัวแสดงที่เป็นศิลปินดังหลายคน เช่น จอห์น เลเจนด์ นักร้องแนวอาร์แอนน์บี แชร์ นักร้องหญิงอาวุโสแนวป๊อบ คาร์ดิ บี แรปเปอร์หญิง สนูป ด็อกก์ แรปเปอร์ชาย แต่ที่เรียกเสียงฮือฮาคือ นางคลินตัน คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปี 2559 เมื่อเธอค่อย ๆ ลดหนังสือที่ถือปิดหน้าลงมาขณะอ่านประโยคในหนังสือเรื่องสาเหตุที่ทรัมป์ชอบไปร้านอาหารจานด่วนเพราะไม่มีใครรู้ว่าเขาจะไปรับประทานและเป็นอาหารที่เตรียมไว้ล่วงหน้าแล้ว จากนั้นกอร์เดนได้พูดชมว่า รางวัลแกรมมีรออยู่แล้ว

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตเสียดสีกลับทันทีว่า การอ่านประโยคในหนังสือข่าวเท็จบนเวทีแกรมมีดูเหมือนจะเป็นรางวัลปลอบใจรางวัลใหญ่ของการแพ้เลือกตั้งประธานาธิบดี จากนั้นทวีตอีกประโยคว่า ยิ่งนางคลินตันออกทีวีมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ชาวอเมริกันรู้ซึ้งว่าการมีทรัมป์เป็นประธานาธิบดีเป็นเรื่องวิเศษเพียงใด ขณะที่นางนิกกี ฮาร์ลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติที่มักแสดงออกเรื่องเป็นแฟนเพลงป็อบทวีตตำหนิว่า การปรากฏตัวของคลินตันทำให้แกรมมีมัวหมอง


You must be logged in to post a comment Login