วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มองเห็นอนาคต?

On January 31, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ทิศทางการเมืองในอนาคตข้างหน้าแม้จะมีฝุ่นควันอยู่มากแต่หากจับสัญญาณดีๆน่าจะคาดเดาอะไรได้ไม่ยากเพราะไม่ว่าจะเป็นการประกาศบังคับใช้กฎหมายเต็มที่ไม่ประณีประนอมกับกลุ่มเคลื่อนไหว คำให้สัมภาษณ์ขอเวลาอยู่ต่อวางรากฐานให้เสร็จ เลือกตั้งเมื่อไหร่ว่าไปตามกฎหมาย ตลอดจนกระแสคว่ำร่างพ.ร.ป.การได้มาซึ่งส.ว.ที่เริ่มมีคนพูดถึงว่าการแก้ไขในชั้นคณะกรรมาธิการสนช.สุ่มเสี่ยงขัดต่อรัฐธรรมนูญ เมื่อเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกันก็น่าจะพอคาดเดาอะไรได้

“ต้องทำตามกฎหมาย ทุกอย่าง ตามคำสั่งของคสช.เพราะตอนนี้เราเป็นรัฏฐาธิปัตย์ จะอะไรหล่ะ…คุณต้องการความสงบหรือเปล่า เป็นเรื่องความมั่นคงเอง”

คำกล่าวอย่างหนักแน่นของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้จัดเลือกตั้งภายในปีนี้ของมวลชนกลุ่มหนึ่ง

ส่งสัญญาณชัดพร้อมชน พร้อมใช้อำนาจ ไม่ประณีประนอม เพื่อให้เข็ดหลาบไม่มีใครเอาเป็นตัวอย่าง

เมื่อเบื้องบนส่งสัญญาณแบบนี้ฝ่ายปฏิบัติก็ขยับกันคึกคักเตรียมใช้กฎหมายในมือเอาผิดทั้งกลุ่มชุมนุมเรียกร้องเลือกตั้ง และกลุ่มเดินมิตรภาพจากกรุงเทพฯไปขอนแก่น หมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาจะถูกส่งถึงบ้านเร็วๆนี้

“อย่าเพิ่งหมดกำลังใจกับผม กับรัฐบาล คสช. เราทำเต็มที่ อะไรที่มีปัญหาอยู่ตอนนี้เราก็ยอมรับ ผมรับผิดชอบอยู่เเล้ว ขอให้เห็นใจบ้างในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ อย่าให้สิ่งนั้นกระทบสิ่งนี้ ต้องเเยกเเยะให้ออก ประเด็นของผมไม่ใช่คำแก้ตัว ขอเวลาให้ผมได้วางรากฐานประเทศสักระยะหนึ่งก่อน จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับกฎหมาย”

เป็นบางช่วงบางตอนการให้สัมภาษณ์ล่าสุดของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ (คสช.) ที่ทำเนียบรัฐบาล

หากรวมเข้ากับการพูดก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็น

“ไม่รู้ เพราะเป็นเรื่องกฎหมาย เขาว่ากัน” (ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่ายืนยันได้หรือไม่ว่าเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 จะมีเลือกตั้ง

“เรื่องกฎหมายผมบังคับได้ไหมเล่า เขายังไม่จบขั้นตอนไม่ใช่เหรอ เพราะต้องประชุมร่วมกันสามฝ่าย และยังมีข่าวว่าจะมีคนไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ ก็ต้องไปว่ากันตอนนั้น เพราะผมไม่รู้ ผมไม่ได้เป็นคนยื่น” (ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า ทำไมถึงยืนยันกำหนดการเลือกตั้งที่ชัดเจนไม่ได้

“ผมไม่ได้เป็นคนเลื่อน ดังนั้น ไม่มีคำว่าเลื่อนก่อนหรือเลื่อนหลัง เพราะยังไม่ได้เลื่อนอะไรเลย ส่วนจะเป็นการสร้างสถานการณ์หรือไม่ ผมคิดว่าสื่ออย่าให้คนอื่นไปสร้างสถานการณ์” (ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ถามว่าจะเป็นการเลื่อนเลือกตั้งครั้งสุดท้ายหรือไม่

“ผมเชื่อว่ากรณีนี้จะไม่ส่งผลต่อคะแนนนิยมของรัฐบาล ทีเวลานักการเมืองอยากอยู่นานๆ ไม่เห็นสื่อไปว่าเขาบ้าง ดังนั้น คำสัญญาผมยังเหมือนเดิม จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดและทุกอย่างเป็นไปตามโรดแม็พ ผมสัญญาเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง แต่ยังมีปัญหาที่คนบางกลุ่มบางฝ่ายพยายามจะให้ทุกอย่างกลับมาเป็นแบบเก่า ดังนั้นขอให้เลือกเอาแล้วกันว่าจะเอาแบบผม หรือจะให้กลับมาที่เดิม” (ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ถามว่าอยู่นานเกินสัญญาจะกระทบต่อความนิยมหรือไม่)

ตอกย้ำชัดเจนว่าจะมีเลือกตั้งเมื่อไหร่ยึดกฎหมายลูกเป็นที่ตั้ง

เมื่อยึดกฎหมายลูกเป็นที่ตั้งก็ต้องไปดูความคืบหน้าการออกกฎหมายลูกของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ตอนนี้มีกฎหมายผ่านการพิจารณาไปแล้ว 8 ฉบับ จากทั้งหมด 10 ฉบับ

2 ฉบับที่เหลือกำลังมีปัญหาอยู่คือพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.ที่ผ่านการลงมติขยายเวลาการบังคับใช้ไปแล้ว 90 วัน

แต่ที่น่าสนใจคือพ.ร.ป.การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพราะคณะกรรมาธิการ สนช.ที่ทำหน้าที่พิจารณาร่างกฎหมายนี้แก้ไขเปลี่ยนแปลงร่างกฎหมายที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยกร่างมาในประเด็นสำคัญที่เป็นหลักการของกฎหมาย

ทิศทางตอนนี้ดูเหมือนจะมีผู้ชี้ว่าการแก้ไขดังกล่าวจะขัดกับรัฐธรรมนูญ

เมื่อส่อว่าจะขัดกับรัฐธรรมนูญทางที่จะเดินต่อไปได้มีแค่ 2 ทางคือ คณะกรรมาธิการฯไปปรับแก้ในประเด็นที่เสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญก่อนส่งร่างกฎหมายให้ที่ประชุมสนช.พิจารณา

อีกทางคือดันทุรังพิจารณากันไป ซึ่งก็เป็นไปได้ 2 ทางเช่นกันคือ เสียงส่วนมากลงมติคว่ำร่างพ.ร.ป.การได้มาซึ่งวุฒิสภา แล้วไปยกร่างกันใหม่ หรือ สนช.ลงมติเห็นชอบแล้วมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งก็เป็นไปได้ 2 ทางอีกเช่นกันคือ ขัด กับไม่ขัด

“ผมก็กลัว ถึงบอกว่าให้คณะกรรมาธิการฯ กับ กรธ.ไปคุยกันดีๆ แต่เขาก็บอกว่าไม่เป็นไร ความจริงเขาต้องคุยกันให้เคลียร์”

คำให้สัมภาษณ์ของ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.ที่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า สนช.จะคว่ำร่างพ.ร.ป.การได้มาซึ่งส.ว.หรือไม่

ไม่ว่าจะเป็นการบังคับใช้กฎหมายเต็มที่ ขอเวลาอยู่ต่อวางรากฐานให้เสร็จ เลือกตั้งเมื่อไหร่ว่าไปตามกฎหมาย และกระแสคว่ำร่างพ.ร.ป.การได้มาซึ่งส.ว.

เมื่อเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกันก็น่าจะพอคาดเดาทิศทางอนาคตข้างได้


You must be logged in to post a comment Login