วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘จีน-รัสเซีย’ท้าทายสหรัฐ

On February 1, 2018

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที ตั้งแต่เวลา 21.00-22.30 น. เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 09.00-10.30 น.วันพุธตามเวลาในไทย ชี้รัสเซีย กับ จีน เป็นกลุ่มท้าทายผลประโยชน์ ย้ำกดดันเกาหลีเหนือต่อ
เขากล่าวในหลายประเด็นแต่ส่วนใหญ่ย้ำเรื่องความสำเร็จทางเศรษฐกิจและนโยบายคนเข้าเมือง โดยเขากล่าวว่าจากนโยบายดังกล่าว ทำให้เกิดการจ้างใหม่ถึง 2.4 ล้านตำแหน่ง ตลาดหลักทรัพย์พุ่งทะยาน เศรษฐกิจที่เติบโตเป็นผลจากมาตรการลดภาษีที่พรรครีพับลิกันผลักดันผ่านสภาเมื่อปลายปีก่อน ถือเป็นช่วงเวลาใหม่ของชาวอเมริกันและช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะเริ่มการใช้ชีวิตแบบอเมริกันดรีม เขาอยากให้พรรคเดโมแครตประนีประนอมเพื่อผ่านความเห็นชอบโครงการสร้างถนน สะพานและโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆที่จะทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 47 ล้านล้านบาท)
ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังขอให้เดโมแครตประนีประนอมเรื่องปกป้องผู้ลอบเข้าเมืองขณะยังเป็นเด็กหรือที่เรียกว่าดรีมเมอร์ 1.8 ล้านคน ซึ่งจะถูกเนรเทศตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคมหากทั้งสองพรรคไม่สามารถบรรลุข้อตกลงคนเข้าเมืองได้ เขาจะเปิดทางให้ดรีมเมอร์เหล่านี้ได้สัญชาติอเมริกันภายใน 10-12 ปี แลกกับการที่เดโมแครตสนับสนุนงบประมาณสร้างกำแพงด้านเม็กซิโกและจำกัดการเข้าเมืองอย่างถูกกฎหมาย เพราะการเปิดพรมแดนเปิดช่องให้แก๊งค้ายาเสพติดหลั่งไหลเข้าสหรัฐ
ด้านนโยบายต่างประเทศ ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐเผชิญกับระบบอันธพาล กลุ่มก่อการร้าย และคู่แข่งอย่างรัสเซียและจีนที่ท้าทายผลประโยชน์ เศรษฐกิจและคุณค่านิยมอเมริกัน การมีอำนาจที่ไม่มีใครเปรียบได้คือหนทางที่ดีที่สุดในการปกป้องประเทศ ส่วนเกาหลีเหนือใกล้จะพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์พิสัยไกลที่เป็นอันตรายต่อทุกเมืองในสหรัฐได้ในเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลจึงกำลังกดดันอย่างที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น
ในขณะที่ทรัมป์ แถลงต่อรัฐสภา เว็บไซต์ secure.donaldjtrump.com ที่รณรงค์หาเสียงให้ทรัมป์ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยหน้า เชิญชวนผู้สนับสนุนว่า จะได้เห็นชื่อตัวเองปรากฏบนหน้าเว็บขณะที่มีการถ่ายทอดสดการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา เป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นของทุกคน ชื่อผู้สนับสนุนจึงสมควรได้รับการแสดงผู้คนได้เห็นระหว่างการแถลงดังกล่าว
เดิมเว็บไซต์นี้กำหนดเกณฑ์บริจาคขั้นต่ำที่จะได้ขึ้นชื่อในหน้าเว็บไว้ที่ 35 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,100 บาท) ต่อมามีอีเมลส่งจากคณะหาเสียงที่น่าจะเป็นของนายเอริก ทรัมป์ บุตรชายคนที่สองของทรัมป์ว่า ต่อให้บริจาคเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31 บาท) ก็จะได้สิทธิขึ้นชื่อหน้าเว็บ เพราะจะสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลกด้วยการแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันทุกคนอยู่เคียงข้างประธานาธิบดีอย่างภาคภูมิใจ ซึ่งยอดเงินบริจาคมีตั้งแต่ 1, 35, 50, 100, 500, 1000 ไปจนถึง 2,700 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นยอดสูงสุดตามที่กฎหมายรัฐบาลกลางอนุญาตให้บริจาคได้


You must be logged in to post a comment Login