วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ขึ้นบัญชีดำ‘หัวหน้าฮามาส’

On February 2, 2018

รัฐบาลสหรัฐประกาศว่านายอิสมาอิล ฮานิเยาะห์ หัวหน้ากลุ่มฮามาส ถือเป็น “ผู้ก่อการร้าย” ความเคลื่อนไหวที่จะทำให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางเลวร้ายมากยิ่งขึ้น

รายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ ขึ้นบัญชีดำนายอิสมาอิล ฮานิเยาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮามาส  มีสถานะเป็น “ผู้ก่อการร้าย” โดยระบุด้วยว่าฮานิเยาะห์ อายุ 55 ปี ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส และอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธต่อพลเรือนอิสราเอล และการก่อการร้ายที่คร่าชีวิตชาวอเมริกันแล้ว 17 คน

อย่างไรก็ตาม ฮานิเยาะห์มีชื่ออยู่ในบัญชีดำของกระทรวงการคลังสหรัฐอยู่แล้ว ที่เป็นการอายัดทรัพย์สินซึ่งมีอยู่ในสหรัฐ และการห้ามชาวอเมริกันติดต่อทำธุรกรรมร่วมกับอีกฝ่าย ในขณะที่กลุ่มฮามาสอยู่ในบัญชีดำของรัฐบาลวอชิงตันมาตั้งแต่ปี 2540

ด้านกลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ตอบโต้การขึ้นบัญชีดำฮานิเยาะห์เป็นผู้ก่อการร้าย ว่าสหรัฐ “ล้ำเส้นมากเกินไปแล้ว” และปลุกระดมการลุกฮือ “อินติฟาดา” ครั้งใหม่ ซึ่งเป็นหนทางเดียวที่จะสามารถต่อสู้กับ “นโยบายไซออนิสต์” ที่สนับสนุนโดยอเมริกาได้ ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีแนวโน้มยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังสหรัฐยืนยันการย้ายสถานเอกอัครราชทูตจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลมภายในปี 2562 ตามการประกาศรับรองสถานะนครศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ให้เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล “เพียงฝ่ายเดียว” เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

รัฐบาลสหรัฐขยายระยะเวลาสถานะผู้อพยพพิเศษให้กับพลเมืองซีเรียราว 7,000 คน อาศัยต่อในประเทศได้จนถึงสิ้นเดือนก.ย. ปีหน้า “เป็นอย่างน้อย”

นางเคิร์สต์เจน นีลเซน รมว.กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ ( ดีเอชเอส ) กล่าวเมื่อวันพุธ ว่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในกฎหมายสถานะคุ้มครองชั่วคราว ( ทีพีเอส ) สำหรับผู้อพยพชาวซีเรียราว 7,000 คน ให้อาศัยอยู่ในประเทศต่อได้ “อีกอย่างน้อย 18 เดือน” หรือจนถึงวันที่ 30  ก.ย. 2562 เนื่องจากสถานการณ์สงครามกลางเมืองในซีเรีย “ยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลาย” แต่การขยายระยะเวลาบังคับใช้คำสั่งดังกล่าว ที่จะหมดอายุในเดือนมี.ค.นี้ จะไม่มีผลครอบคลุมผู้ลี้ภัยชาวซีเรียซึ่งเดินทางเข้ามาในสหรัฐหลังเดือนส.ค. 2559

อนึ่ง ทีพีเอสเป็นสถานะผู้ลี้ภัย “กรณีพิเศษ” ที่รัฐบาลวอชิงตันจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2533 เพื่อเป็นการมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ประชาชนจากประเทศที่เผชิญกับสถานการณ์สงคราม และความไม่สงบทางการเมือง หรือภัยธรรมชาติ ในการใช้ชีวิตและทำงานอยู่ในสหรัฐได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย .”ในช่วงเวลาที่จำกัด


You must be logged in to post a comment Login