วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

น้ำผึ้งหลายหยด

On February 5, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

สถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้แม้จะมีความเคลื่อนไหวคึกคัก แต่ดูตามรูปการณ์แล้ว แม้โอกาสที่จะพัฒนาไปสู่จุดที่เกิดความเคลื่อนไหวล้มล้างรัฐบาลทหารคสช.ได้ แต่ก็ไม่น่าเกิดขึ้นง่ายๆ ทั้งนี้เพราะจะอาศัยเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวคงไม่ได้ อาจต้องใช้น้ำผึ้งหลายหยด หลายเรื่องราวผสมกัน เพื่อให้เหลือความชอบธรรมในการอยู่ในอำนาจน้อยที่สุด แม้เรื่องชุมนุมใหญ่ประชาชนออกมารวมตัวกันขับไล่รัฐบาล อาจเป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้นในยุคนี้แต่ก็หาใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเป็นไปได้

พลันที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลุดปากว่าพร้อมไขก๊อกหากประชาชนไม่ต้องการก็เกิดความคึกคัก

คึกคักทั้งการล่ารายชื่อประชาชนเพื่อเสนอต่อท่านผู้นำให้พักงาน “บิ๊กป้อม” คึกคักทั้งการทำโพลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั้งทางหน้าจอทีวีและเว็บไซต์ต่างๆ

ผลที่ออกมาส่วนมากต้องการให้ “บิ๊กป้อม” กลับบ้านไปพักผ่อน

อย่างไรก็ตามความคึกคักที่เกิดขึ้นนี้ดูแล้วไม่น่าจะมีผลอะไรต่อการอยู่หรือไปของ “บิ๊กป้อม”

ตัวชี้วัดสุดท้ายอย่างจะอยู่ที่ผลการสอบนาฬิกาหรูและแหวนเพชรของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มากกว่า ซึ่งเดทไลน์แรกถูกขีดเอาไว้ช่วงปลายเดือนแห่งความรัก (กุมภาพันธ์)

หากป.ป.ช.ชี้ว่าผลสอบเบื้องต้นมีมูล ถึงตอนนั้นแม้ “บิ๊กป้อม” จะยังไม่อยากกลับบ้านพักผ่อนก็ต้องกลับเพราะกระแสกดดันจะเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ

แต่หากป.ป.ช.สอบแล้วปักใจเชื่อว่าเป็นนาฬิกายืมเพื่อนมาใส่ ไม่เข้าข่ายมีความผิด “บิ๊กป้อม” ก็เป็นพยัคฆ์ติดปีกมีความชอบธรรมนั่งทับเก้าอี้ต่อไป แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์แต่ถือว่าผลสอบป.ป.ช.ฟอกขาวให้แล้ว

แต่ก่อนจะถึงวันรู้ผลสอบ “บิ๊กป้อม” ยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่ต้องตามลุ้นกันต่อไปว่าจะมาเติมความร้อนทางการเมืองให้มากขึ้นได้หรือไม่

เริ่มจากงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 โดยโฟกัสอยู่ที่ขบวนล้อการเมืองในการเดินพาเหรดของนิสิต-นักศึกษา

หากจำกันได้ตั้งแต่รัฐประหารกลางปี 2557 ที่ผ่านมา พอถึงงานฟุตบอลประเพณีของ 2 สถาบันขบวนพาเหรดล้อการเมืองจะเป็นประเด็นข่าวขึ้นมาทุกครั้งในทำนองว่าไม่มีอิสระอย่างเต็มที่ในการนำเสนอความคิดเพื่อสะท้อนปัญหาการเมือง

แน่นอนว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะถูกจับจ้องเป็นพิเศษว่าเข้าไปปิดกั้น บางปีมีกระทบกระทั่งปรากฏภาพยื้อแย่งหุ่น ป้ายข้อความก่อนเข้าสนาม โดยคสช.ให้เหตุผลต้องดูแลความสงบเรียบร้อย

งานฟุตบอลประเพณีปีนี้ความรู้สึกเดิมๆก็เกิดขึ้นอีก และน่าจะกลายเป็นสะเก็ดไฟเล็กๆ ที่อาจถูกนำไปขยายความร่วมกับเรื่องอื่นๆได้

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมปิดปากร้องเพลงชาติแสดงพลังเงียบของกลุ่มที่ต้องการเลือกตั้งตามโรดแม็พเดิมภายในปีนี้ที่น่าจะเป็นเฟรชม็อบเรียกความสนใจได้ดี

การเข้ามอบตัวของผู้ต้องหา 39 คนที่ถูกออกหมายเรียกจากการชุมนุมเรียกร้องสิทธิเลือกตั้งช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็เป็นประเด็นหนึ่งที่กำลังถูกจับตา เมื่อถูกโยงเข้ากับม็อบเชียร์ “บิ๊กป้อม” ที่ยังไม่ถูกตั้งข้อหาง

การนับชุมนุมเรียกร้องให้คสช.จัดเลือกตั้งตามโรดแม็พเดิมทุกวันเสาร์ ก็น่าสนใจว่าจะมีคนเข้าร่วมมากขึ้นหรือไม่ การใช้ไม้แข็งทางกฎหมายจะขู่ให้ผู้ต้องการสิทธิเลือกตั้งกลัวได้หรือไม่

อย่างไรก็ตามหากดูตามรูปการณ์แล้ว แม้โอกาสที่สถานการณ์การเมืองจะพัฒนาไปสู่จุดที่เกิดความเคลื่อนไหวล้มล้างรัฐบาลทหารคสช.ได้ แต่ก็ไม่น่าเกิดขึ้นง่ายๆ

จะอาศัยเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวเพื่อขยายให้เป็นเรื่องใหญ่คงไม่ได้ อาจต้องใช้น้ำผึ้งหลายหยด หลายเรื่องราวผสมกัน

แน่นอนว่าแต่ละเรื่องจะเป็นน้ำผึ้งหยดใหญ่หยดเล็กแตกต่างกันไป

แต่เมื่อหลายๆหยดมารวมกันก็สามารถกัดกร่อนฐานอำนาจของรัฐบาลทหารคสช.ได้

เรื่องชุมนุมใหญ่ประชาชนออกมารวมตัวกันขับไล่รัฐบาล อาจเป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้นในยุคนี้

แต่ก็หาใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเป็นไปได้เลยเช่นเดียวกัน


You must be logged in to post a comment Login