วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

UNยินดีความสัมพันธ์สองเกาหลี

On February 6, 2018

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติกล่าวว่า รู้สึกยินดีที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ มีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นมาก แต่เป้าหมายสหประชาชาติอยู่ที่ คาบสมุทรเกาหลีจะต้องเป็นเขตปลอดนิวเคลียร์ และรู้สึกดีใจที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เปิดสายด่วนทางทหารระหว่างกัน เพื่อป้องกันมิให้เกิดสถานการณ์ที่นอกเหนือความควบคุมขึ้นได้

นายกูเตอร์เรส ย้ำอีกว่า ส่วนหนึ่งความสำเร็จนี้มาจากความเป็นเอกภาพของสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ร่วมกันสร้างให้เกิดบรรยากาศนี้ขึ้นมา พร้อมประกาศว่าขณะที่องค์การสหประชาชาติได้สร้างความเท่าเทียมทางเพศขึ้นภายในองค์กรสำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี

คณะกรรมการพาราลิมปิกสากลแถลงวันนี้ว่า นักสกีเกาหลีเหนือ 2 คนได้รับเชิญให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกที่เมืองพย็องชังของเกาหลีใต้ในเดือนหน้า

แถลงการณ์ระบุว่าทัพนักกีฬาเกาหลีเหนือจะได้เดินพาเหรดร่วมกับทัพนักกีฬาเกาหลีใต้ภายใต้ธงเดียวกันในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาววันที่ 9 มีนาคม หากเป็นไปตามข้อเสนอร่วมกัน  นอกจากนี้ยังหวังว่านักกีฬาเกาหลีเหนือจะได้ลงแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกฤดูหนาวเป็นครั้งแรกในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งเป็นไปตามหลักการกีฬาสากล สำหรับการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกจะมีขึ้นภายหลังกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ระหว่างวันที่ 9-25 กุมภาพันธ์นี้


You must be logged in to post a comment Login