วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

คนมีสี? / โดย นายหัวดี

On February 6, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ข่าวการจัดซื้อจัดจ้างในกองทัพเมื่อสำนักข่าว “เนชั่น” ระบุนายทหารยศ “พันเอก” หัวหน้าโครงการวิจัย 4 โครงการ มีงบประมาณ 22 ล้านบาทเศษ สั่งซื้อครุภัณฑ์บางอย่างจากบริษัทเอกชนซึ่งตนเป็นกรรมการ โดยเรื่องนี้เริ่มจากสตง.ไปตรวจการอยู่จริงของครุภัณฑ์ในโครงการพัฒนาแอปพลิเคชันเฉลิมพระเกียรติ ในหลวงรัชกาลที่ 9

ปรากฏว่าไม่มีครุภัณฑ์ให้ตรวจ จึงทำหนังสือให้หัวหน้าโครงการชี้แจงและนำครุภัณฑ์ไปให้ตรวจ  ต่อมา “บิ๊กทัพบก” ยืนยันว่าครุภัณฑ์อยู่ครบ แต่ที่ตรวจไม่เจอเพราะหน่วยงานวิจัยไม่มีคลังเก็บครุภัณฑ์ จึงนำครุภัณฑ์ไปเก็บที่บ้าน ส่วนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างยืนยันว่าโปร่งใสและ “ไม่ผิด” ที่ซื้อจากบริษัทที่ “พันเอก” ผู้นี้เป็นกรรมการ เพราะได้ของดีและราคาถูกกว่าท้องตลาด ทั้ง “พันเอก” ผู้นี้ก็ลาออกจากบริษัทแล้ว

แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า “พันเอก” ลาออกหลังเกิดเรื่องอื้อฉาว แต่ “ภรรยา” ยังเป็นกรรมการบริษัทอยู่ จึงทำให้ย้อนไปถึงกรณีกองทัพบกจัดซื้อคอมพิวเตอร์ iMac รุ่นสเตทออฟดิอ๊าร์ท 3 เครื่องที่ถูกตั้งคำถามว่าราคาสูงกว่าในท้องตลาดหรือไม่?

ที่สำคัญคนจัดซื้อและจัดขายคือ “พันเอก” คนเดียวกันนี้ แม้ “โฆษกทัพบก” จะยืนยันว่าเป็นราคาตามปรกติและเรื่องนี้ก็เงียบหายไป แต่กรณีนี้จัดซื้อคุรุภัณฑ์จากบริษัทของ “พันเอก” ต้องรอดูว่า สตง.จะสรุปอย่างไร แต่ “เนชั่น” ทิ้งท้ายไว้ว่าเหมือน “แขวนเรื่องไว้ที่หน้าผา”!


You must be logged in to post a comment Login