วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ปีหน้าชัดเจน

On February 6, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การเมืองที่อึมครึมและกำลังฮึ่มๆกันอยู่ในตอนนี้ เมื่อพิจารณาจากเหตุปัจจัยแล้วสถานการณ์น่าจะทรงๆทรุดๆไปแบบนี้ ไม่น่าเกิดอุบัติทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหญ่ เมื่อทุกอย่างบ่งชี้ไปในทิศทางที่ว่าปีนี้น่าจะเป็นเพียงปีอุ่นเครื่องเผาหัว ของจริงรอเจอกันปีหน้าที่สถานการณ์ออกได้ 2 หน้าคือมีเลือกตั้งที่อาจจะเป็นไปได้ทั้งต้นปี กลางปี หรือปลายปี หรือไม่มีเลือกตั้งอีกยาว ส่วนปีนี้ก็เคลื่อนไหวกันไปไม่ให้เงียบ

การลงพื้นที่ตรวจราชการ จังหวัดตราด ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสาถนที่อย่างเป็นทางการ หรือ ครม.สัญจร ที่จะมีขึ้นที่จังหวัดจันทบุรี ในวันที่นี้ (6 ก.พ.) ในการพูดกับประชาชนที่มาให้การต้อนรับของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคีย์เวิร์ดที่น่าสนใจ

ไม่ว่าจะเป็น

“อย่าให้ใครมาชักพา เพื่อนำไปสู่ความขัดแย้ง วันนี้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. ท้องถิ่น ต้องคิดกันใหม่ โดยรัฐบาลจะทำเท่าที่มีเวลาทำได้ และ 3 ปีมานี้ก็รบกับหลายเรื่อง วันนี้เราทำเพื่อทุกคน วันนี้บ้านเมืองยังไม่เรียบร้อยก็ขอเวลาหน่อย เพราะวันหน้าถ้ายังไม่เรียบร้อย ทุกอย่างก็วุ่นไปหมด”

หรือจะเป็น

“ถามว่าการเลือกตั้งประชาธิปไตยใช่ไหม ตอบว่าใช่ มันต้องมีไหม มันก็ต้องมี ผมไม่เคยคิดว่ามันไม่ต้องมี มันต้องมี แต่ท่านต้องเลือกให้เป็น…รู้หรือยังจะเลือกใคร…ถ้าเลือกไม่ดีแล้วได้แบบเดิมมาจะเกิดอะไรขึ้นผมไม่รู้นะ วันนี้ไม่ได้มาเพื่อการเมือง”

คีย์เวิร์ด บางช่วงบางตอนนี้เมื่อนำไปรวมเข้ากับ คีย์เวิร์ดก่อนหน้านี้หลายกรรมหลายวาระพอสรุปทิศทางได้ว่า

1.การเลือกตั้งมีแน่ แต่ยังไม่ใช่เร็วๆนี้

2.ที่ยังไม่ปล่อยให้มีการเลือกตั้งเร็วนี้ หรืออย่างน้อยตามกรอบเวลาโรดแม็พเดิมช่วงปลายปีก็เพราะยังไม่มั่นใจว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาในทิศทางที่ต้องการ

ทิศทางที่ต้องการในที่นี้ตีความหมายได้เป็น 2 กรณีคือ

2.1 มีความเป็นห่วงอย่างจริงใจว่าหลังการเลือกตั้งบ้านเมืองจะกลับไปสู่จุดเดิมที่เคยเป็นมาตลอดช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา คือเลือกตั้งเสร็จมีม็อบออกมาขับไล่รัฐบาล ยุบสภาจัดเลือกตั้งแล้วก็มีม็อบออกมาขับไล่รัฐบาลอีก

2.2 ถ้าย้อนไปถึงคำพูดก่อนหน้านี้ในทำนองว่าจะเลือกแบบผมหรือกลับไปเป็นแบบเดิมก็พอเข้าใจได้ว่ายังมีความกังวลว่าผลเลือกตั้งไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง คือได้นักการเมืองหน้าเก่า พรรคการเมืองใหญ่พรรคเก่ากลับมาเป็นแกนนจัดตั้งรัฐบาล

3.ประโยคที่ว่าวันนี้บ้านเมืองยังไม่เรียบร้อยก็ขอเวลาหน่อย สะท้อนชัดว่ายังไม่อยากปล่อยมือจากอำนาจหากไม่มีความมั่นใจ ส่วนคำว่าขอเวลาหน่อย จะนานแค่ไหนนั้น หากดูตามเทคนิคกฎหมายที่ยังพอเหลือให้ใช้เพื่อเลื่อนเลือกตั้งได้เต็มที่ไกลสุดไม่พ้นปี 2562

แม้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ซึ่งเป็น 2 ร่างสุดท้ายจะเกิดอุบัติเหตุก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะยื้อเลือกตั้งได้ยาวนานกว่ากลางปีหรือปลายปี 2562

ถึงต้องยกร่างกฎหมายกันใหม่ก็ไม่มีเหตุผลที่ต้องใช้เวลานาน เพราะเป็นแค่การปรับแก้ในจุดที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นไม่ตรงกันเท่านั้น

เมื่อพิจารณาจากองค์ประกอบต่างๆแล้วปีนี้จึงเป็นปีสุดท้ายของ “บิ๊กตู่” ที่จะนั่งอยู่ในอำนาจ

เมื่อถึงเวลาแม้จะยังไม่มั่นใจ แม้จะยังเป็นห่วงต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง แต่ก็ต้องยอมจัดเลือกตั้งไม่ทางไหนจะบิดพริ้วได้อีก

ยกเว้นแต่ว่าจะใจกล้าบ้าบิ่นใช้อำนาจมาตรา 44 สะกดการเลือกตั้งไว้ หรือถ้าใจกล้ามากกว่านั้นก็ต้องผ่าทางตันทำรัฐประหารตัวเองล้มโต๊ะเริ่มนับหนึ่งใหม่หมด เพื่อไม่ให้เหลือเงื่อนไขข้อจำกัดในการนั่งทับอำนาจ

ทั้งหมดคือความเป็นไปได้

ส่วนถ้าเป็นไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้นตามมาก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง


You must be logged in to post a comment Login