วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กุญแจมือ..ไม่ต้องยืมเพื่อน / โดย นายหัวดี

On February 8, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

การเคลื่อนไหวของประชาชน นักวิชาการและนักศึกษากลุ่มต่างๆ ขณะนี้ ล้วนสะท้อนให้เห็นความอึดอัดและความไม่พอใจของประชาชนทุกกลุ่มที่มีต่อรัฐบาลคสช.

ไม่ว่าจะเป็นการทวงสัญญา “ทั่นผู้นำ” เรื่องการเลือกตั้ง การเรียกร้องสิทธิเสรีภาพที่ถูกกดทับและสิทธิชุมชนที่ถูกปิดกั้นหรือบังคับให้จำยอม

ขณะที่การปัญหาต่างๆ ก็ไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมและหมักหมมมาเกือบ 4 ปี ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปประเทศ การสร้างความปรองดอง การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การเลือกตั้ง หรือการปราบโกงที่ยิ่งเห็นชัดเจนกรณี “นาฬิกาเพื่อน” ว่าเป็นแค่วาทกรรมและเลือกปฏิบัติ

บ้านเมืองภายใต้รัฐประหารที่อำนาจจากปลายกระบอกปืน จึงทำให้กลิ่นอายเหตุการณ์ 14 ตุลาและพฤษภา 2535 มีมากขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางความเสื่อมถอยของ “ผู้มีอำนาจ” และกระบวนการยุติธรรมแบบไทยๆ ทั้งเลือกปฏิบัติและสองมาตรฐาน ทั้งพิลึกพิลั่นและพิเรนทร์

เสนาบดีใหญ่ยืมนาฬิกาเพื่อน(ตาย)มูลค่านับ 30 ล้านบาท ถือเป็นเรื่องส่วนตัว นายตำรวจใหญ่ยืมเงินเพื่อนเสี่ยค้ากาม 300 ล้านบาทถือเป็นเรื่องปรกติ แต่ประชาชนเรียกร้องสิทธิเสรีภาพอย่างสันติและทวงคืนอำนาจของตนเองที่ถูกปล้นไปกลับถูกดำเนินคดีและได้รับการปฏิบัติเยี่ยงอาชญากรร้ายแรง?


You must be logged in to post a comment Login