วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ฝนตั้งเค้าแล้ว

On February 8, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หากเปรียบอนาคตของกฎหมายลูก 2 ฉบับสุดท้ายอย่างร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.ป.การได้มาซึ่งส.ว. เหมือนกับการพยากรณ์อากาศล่วงหน้าจะมองเห็นว่าฝนกำลังตั้งเค้า อย่างไรก็คงตก ถ้าลองได้ยกหลักการเรื่องขัดรัฐธรรมนูญมาพูด ถ้าลองได้ตอกย้ำหลายครั้งอย่างชัดเจนว่าภารกิจยังไม่จบ ยังวางรากฐานไม่เสร็จ อย่าเพิ่งเบื่อกัน ขอเวลาอีกหน่อย นั่นหมายความว่าความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่ร่างกฎหมายลูกฉบับใดฉบับหนึ่งจะถูกโหวตคว่ำในสภาเพื่อยกร่างกันใหม่ ดีไม่ดีอาจถูกโหวตคว่ำทั้ง 2 ฉบับเลยก็เป็นได้ พวกที่อยากเลือกตั้งไว หากไม่อยากเปียกก็เก็บเสื้อผ้าข้าวของเข้าไปรอในที่ร่มก่อน

การเดินหน้าสู่โรดแม็พเลือกตั้งส่อว่าจะไม่ราบรื่น

เมื่อดูจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำโต้แย้งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) 5 ประเด็น และส่งคำโต้แย้งร่าง พ.ร.ป.การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 1 ประเด็น

เช่นเดียวกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)  ที่ส่งคำโต้แย้ง พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. 4  ประเด็นและส่งคำโต้แย้งพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.3 ประเด็น

ขั้นตอนจากนี้คือจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ตัวแทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กกต.และ กรธ. ในสัดส่วน สนช. 5 คน กรธ. 5 คน และ กกต.1คน

หากฟังจาก กกต.บางคนที่เคยประกาศว่าจะไม่ส่งคำโต้แย้งเพราะในขั้นการพิจารณาของ สนช.ได้แสดงความเห็นไปแล้ว เมื่อ สนช.ยืนยันลงมติเห็นชอบร่างกฎหมาย จึงถือว่าไม่มีประโยชน์ที่จะส่งคำโต้แย้ง

หากจำกันได้เคยมีการพูดถึงว่ามีคนโทรมาล็อบบี้ให้กกต.ส่งคำโต้แย้งเพื่อให้ตั้งคณะกรรมาธิการร่วม ซึ่งในสุดกกต.ก็ส่งคำโต้แย้ง

หากฟังจาก นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. ที่ระบุว่า สนช.แก้ร่างกฎหมายเยอะไปหมด รอคณะกรรมาธิการร่วมที่ตั้งขึ้นมาดูว่ามีประเด็นไม่ตรงตามเจตนารมณ์หรือไม่

“เจตนาสำคัญคือ ต้องลับ สุจริต เที่ยงธรรม เพื่อให้ประชาชนรู้คุณค่าของคะแนนเสียง หากผิดจากนี้ถือว่ามีปัญหา เช่น แก้ไขให้ช่วยคนพิการกาบัตร ทำให้สงสัยว่า การลงคะแนนจะลับได้อย่างไร คนตาบอดเขาจะรู้ได้ยังไง หากเขาเดินไม่สะดวก ช่วยเหลือเข็นรถก็พอได้ ส่วนที่แก้ไขห้ามรณรงค์โหวตโน เท่ากับมัดมือมัดเท้าประชาชน เพราะถือเป็นสิทธิ

ส่วนการขยายเวลาลงคะแนนเป็น 07.00-17.00 น.เห็นว่า เป็นปัญหากับคนทำงาน เดิมเริ่ม 8 โมง ต้องตื่นตี 4 พอปรับเป็นเริ่ม 07.00 น.ก็ต้องตื่นตี 3 ต้องเห็นใจคนทำงาน อีกทั้งยามวิกาลการเคลื่อนย้ายหีบบัตรนั้นอันตราย ขณะที่มหรสพจะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกันเยอะ เหมือนติดสินบนชาวบ้าน ซึ่งจากร่างของ กรธ.ก็ผ่อนปรนในส่วนนี้เพื่อให้ใช้ความสามารถได้ โดยไม่ต้องมีเครื่องมือ ใครพูดเก่งก็พูด ใครร้องลำตัดเก่งก็ร้องลำตัด ซึ่งมหรสพจะทำให้มีปัญหาหลายอย่าง ยากในการควบคุมรายจ่าย ปิดบังได้ง่าย”

หากฟังจาก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่พูดหลายกรรมหลายวาระยืนยันว่ามีเลือกตั้งได้เมื่อกฎหมายลูกเสร็จและประกาศใช้ครบถ้วน

นอกจากนี้ยังพูดในทำนองว่าภารกิจยังไม่เสร็จ ยังวางรากฐานไม่เรียบร้อย อย่าเพิ่งเบื่อกันขอเวลาอีกทำงานให้เสร็จก่อน

หากเป็นการคาดการณ์เรื่องลมฟ้าอากาศก็มองเห็นชัดว่าฝนเริ่มตั้งเค้า

ถ้าไม่มีพายุใหญ่มาพัดหอบกลุ่มเมฆฝนที่สร้างความอึมครึมอยู่ในตอนนี้ไป เชื่อได้ว่าฝนตกค่อนข้างแน่

นั่นหมายความว่ามีแนวโน้มหรือมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. หรือ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ฉบับใดฉบับหนึ่งจะถูกโหวตคว่ำในสภาเพื่อยกร่างกันใหม่

ดีไม่ดีอาจถูกโหวตคว่ำทั้ง 2 ฉบับ

ถ้าลองได้ยกหลักการเรื่องขัดรัฐธรรมนูญมาพูด

ถ้าลองได้ตอกย้ำหลายครั้งอย่างชัดเจนว่าภารกิจยังไม่จบ ยังวางรากฐานไม่เสร็จ อย่าเพิ่งเบื่อกัน ขอเวลาอีกหน่อย

พยากรณ์การเมืองได้ว่า เมื่อเห็นท้องฟ้ามืดครึ้ม เห็นฝนตั้งเค้ามาขนาดนี้ อย่างไรก็ต้องตก

พวกที่อยากเลือกตั้งไว หากไม่อยากเปียกก็เก็บเสื้อผ้าข้าวของเข้าไปรอในที่ร่มก่อน


You must be logged in to post a comment Login