วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

คำตอบเผด็จการ! / โดย นายหัวดี

On February 9, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ กลุ่ม “BMK39” ที่ร่วมกิจกรรม “นัดรวมพล ประชาชนอยากเลือกตั้ง” และแสดงพลังต้านการ “สืบทอดอำนาจ” จำนวน 34 คนจากทั้งหมด 39 คนได้มารับทราบข้อกล่าวหา มี 4 คนยังไม่รายงานตัวและ 1 คนรายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาแล้วคือสื่อมวลชนจากข่าวสด

กรณี “BMK39” นอกจากตอกย้ำบ้านเมืองในยุคเผด็จการแล้ว ยังถูกตั้งคำถามถึงการบังคับใช้กฎหมาย “สองมาตรฐาน” หรือไม่อีกด้วย โดยเฉพาะการตั้งข้อหาเพื่อจับกุมคุมขังฝ่ายเห็นต่าง “รัฐบาลเผด็จการ” ซึ่งเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาสารพัดเท่าที่จะทำได้กับผู้ที่ออกมาแสดงความเห็นต่อต้าน “รัฐบาลเผด็จการ”

อย่าง “BMK39” ถูกตั้งข้อหาตั้งแต่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 116 ซึ่งเป็นความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร และชุมนุมใกล้เขตพระราชฐาน 150 เมตร ซึ่ง “รสนา โตสิตระกูล” โพสต์ถามว่า “รุนแรงเกินไปหรือไม่?” ทั้งเตือนการใช้อำนาจรัฐว่า

“สิ่งที่ทุกรัฐบาลต้องระวังให้จงหนักก็คือ พฤติการณ์ของตำรวจบางคนที่ชอบตั้งข้อหารุนแรงหรือปราบปรามประชาชนเกินกว่าเหตุ อันอาจเป็นชนวนก่อให้เกิดปฏิกิริยาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลมากขึ้น จนอาจทำให้เกิดกระแสว่ารัฐบาลเป็นศัตรูต่อชาติและประชาชนเสียเองหรือไม่??? อย่าลืมว่าประชาชนเป็นส่วนสำคัญของอำนาจอธิปไตย รัฐบาลใดละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นโดยสันติวิธีของประชาชนก็อาจเข้าข่ายเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของประชาชนชาวไทยด้วยหรือไม่???”


You must be logged in to post a comment Login