วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘คิม’ปลื้มสัมพันธ์เกาหลีใต้

On February 15, 2018

คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กล่าวขอบคุณ รัฐบาลเกาหลีใต้ ที่ให้การต้อนรับน้องสาวของเขาอย่างสมเกียรติ พร้อมย้ำให้ 2 เกาหลีใช้กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเป็นแรงผลักดันไปสู่การเจรจาเพื่อสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

“คิม โย จอง” ซึ่งเป็นทั้งน้องสาว และหนึ่งในบุคคลใกล้ชิด ที่ผู้นำคิมไว้วางใจมากที่สุด เดินทางมาเยือนเกาหลีใต้ พร้อมกับคณะผู้แทนระดับสูง เพื่อร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองชัง เธอยังได้นำจดหมายส่งถึงมือประธานาธิบดีมุน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ เพื่อเชื้อเชิญให้ผู้นำ 2 เกาหลี เปิดการประชุมสุดยอดในกรุงเปียงยางโดยเร็วที่สุด ซึ่งเรื่องนี้ผู้นำเกาหลีใต้ยังไม่ได้ตอบรับในทันที แต่ขอให้ร่วมกันสร้างเงื่อนไขที่เหมาะสมเสียก่อน

สำนักข่าวของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า คณะผู้แทนของเกาหลีเหนือได้เข้าพบนายคิม จอง อึน เมื่อวานนี้ หลังจากที่เดินทางกลับถึงกรุงเปียงยาง โดยนายคิม ได้ย้ำถึงความสำคัญของบรรยากาศการปรองดอง และการเปิดการเจรจา นายคิม กล่าวว่า รู้สึกประทับใจ ต่อการต้อนรับที่อบอุ่นของผู้นำเกาหลีใต้

สำหรับ คิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน นั้น เธอได้ปฏิบัติภารกิจในเกาหลีใต้อย่างรัดกุมทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่ การวางสีหน้าท่าทาง กระเป๋าถือ หรือแม้กระทั่งลายมือที่ใช้เซ็นเอกสาร

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เกาหลีใต้ อนุมัติงบประมาณสำหรับดูแลคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือที่มาร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวพย็องชังมากเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ตั้งกองทุนขึ้นในปี 2534

โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้แถลงว่า งบประมาณ 2,860 ล้านวอน (ราว 83 ล้านบาท) จะเป็นค่าที่พักและอาหารของนักกีฬา กองเชียร์ นักดนตรี ผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าที่อื่น ๆ รวมทั้งหมด 424 คน ส่วนงบประมาณดูแลคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือที่นำโดย คิม โย จอง น้องสาวนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเป็นงบแยกต่างหาก ไม่รวมอยู่ในกองทุนความร่วมมือระหว่างเกาหลีซึ่งเป็นงบประมาณของกระทรวงสำหรับใช้จ่ายในเรื่องที่เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ตั้งขึ้นในปี 2534 และจัดสรรไว้ทั้งหมด 962,400 ล้านวอน (ราว 27,980 ล้านบาท) สำหรับปีงบประมาณนี้ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้คนหนึ่งชี้แจงว่า งบประมาณดูแลคณะโอลิมปิกเกาหลีเหนือดังกล่าวสูงกว่างบประมาณดูแลคณะเอเชียนเกมส์เกาหลีเหนือ 650 คนในปี 2545 ที่ใช้ไปทั้งหมด 1,350 ล้านวอน (ราว 39.24 ล้านบาท)


You must be logged in to post a comment Login