วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ค้านประกันกราดยิงนักเรียน

On February 19, 2018

นักเรียนเก่าซึ่งถูกไล่ออกจากโรงเรียนมัธยมฟลอริดาของสหรัฐ ถูกนำตัวขึ้นศาลในวันพฤหัสบดี ตามข้อกล่าวหาฆาตกรรม 17 กระทง หลังก่อเหตุกราดยิงนองเลือดภายในโรงเรียนครั้งเลวร้ายที่สุดหนหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐ คร่าชีวิต 17 ศพ

ผู้พิพากษาเห็นควรให้คัดค้านการประกันตัวนายนิโคลัส ครูซ วัย 19 ปี ซึ่งถูกนำตัวขึ้นศาลเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น และถูกตั้งข้อหาฆ่าคนโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 17 กระทง ก่อนสั่งเจ้าหน้าที่นำตัวไปคุมขัง ภายหลังยอมมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองคอรัล สปริง ไม่ไกลจากเมืองพาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดา ราว 1 ชั่วโมง หลังลงมือก่อเหตุกราดยิงผู้คนในโรงเรียนมัธยมมาร์จอรี สโตนแมน ดักลาส ในเมืองพาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดาเมื่อวันพุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15 คน ในจำนวนนี้ 3 คนอาการสาหัส

เจ้าหน้าที่สอบสวนเชื่อว่านายครูซ ซึ่งสวมหน้ากากป้องกันแก๊ส พร้อมอาวุธปืนไรเฟิล เออาร์-15 แมกกาซีนกระสุนและระเบิดควัน สังหารผู้คน 3 คนด้านนอกโรงเรียนมัธยม จากนั้นเข้าไปภายในโรงเรียนและดึงสัญญาณเตือนไฟไหม้ เพื่อล่อให้เด็กๆ วิ่งหนีออกมาจากชั้นเรียน โดยหวังจะสังหารเหยื่อให้ได้เป็นจำนวนมาก

ขณะที่ผู้คนในรัฐฟลอริดา ร่วมจุดเทียนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน จากเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยม มาร์จอรี สโตนแมน ดักลาส  เหตุกราดยิงครั้งนี้จุดกระแสเรียกร้องให้มีการคุมเข้มอาวุธปืน ในภาวะที่สังคมอเมริกันกำลังเผชิญปัญหาการก่อเหตุรุนแรงโดยใช้อาวุธปืน ที่ทำเนียบเคลมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียแสดงความเสียใจกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ต่อเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวว่า คริสเตียน โตโร อดีตครูโรงเรียนมัธยมในนครนิวยอร์คและไทเลอร์ โตโร น้องชาย ทั้งสองอายุ 27 ปีเท่ากัน ได้เก็บรวมรวมวัสดุที่ใช้ในการผลิตระเบิดไว้ที่อพาร์ตเมนต์ที่ทั้งสองอยู่ร่วมกันในย่านบรองซ์ ในนครนิวยอร์ค ศาลรัฐบาลกลางตั้งข้อหาโดยคริสเตียน โตโร ว่าผลิตระเบิดโดยผิดกฎหมายและแจกจ่ายวัสดุที่เกี่ยวข้องกับระเบิด ขณะที่ไทเลอร์ โตโร ถูกตั้งข้อหาว่าผลิตระเบิดอย่างผิดกฎหมาย ทั้งสองปฏิเสธข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่จะควบคุมตัวทั้งสองไว้เพื่อรอการพิจารณาประกันตัวในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้


You must be logged in to post a comment Login