วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จีนสอนสิทธิมนุษยชนสหรัฐ

On February 25, 2018

หนังสือพิมพ์จีนรายงานว่า สหรัฐควรเรียนรู้จากจีนเรื่องการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างแท้จริงด้วยความเข้มงวดควบคุมการเป็นเจ้าของอาวุธปืน

โกลบอลไทมส์รายงานในบทบรรณาธิการวันนี้ ภายหลังเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมในรัฐฟลอริดาของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้นักเรียนและเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 17 คน ยิ่งปลุกกระแสให้เกิดการโต้เถียงกันอีกครั้งเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธปืนในสหรัฐ  สื่อทางการจีนรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐมักกล่าวหาประเทศอื่นเรื่องสิทธิมนุษยชน แต่ทุกวันนี้มีชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นที่ถูกสังหารด้วยอาวุธปืนในสหรัฐ และมีจำนวนมากกว่าทหารอเมริกันทั้งหมดที่เสียชีวิตในการทำสงครามของสหรัฐ  สื่อจีนรายงานว่าการเป็นเจ้าของอาวุธปืนในจีนมีระเบียบควบคุมอย่างเข้มงวด ช่วยลดปัญหาอาชญากรรมและการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนลงได้ รวมทั้งยังถือเป็นปกป้องสิทธิมนุษยชนอย่างแท้จริง ปัญหาสิทธิมนุษยชนเป็นความขัดแย้งมานานระหว่างสหรัฐกับจีนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2532 เมื่อสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรกับจีนจากการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเสนอเพิ่มอายุขั้นต่ำที่จะซื้อปืนได้อย่างถูกกฎหมายจาก 18 ปี เป็น 21 ปี หลังจากเรื่องที่เสนอให้ครูพกปืนไปโรงเรียนถูกคัดค้านอย่างหนัก

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า ไม่มีสิ่งใดสำคัญไปกว่าการคุ้มครองเด็ก เขาได้พูดคุยกับสมาชิกสภาหลายคนและเจ้าหน้าที่สมาคมปืนยาวแห่งชาติ (เอ็นอาร์เอ) แล้ว ทั้งหมดยืนยันว่าจะเดินหน้าตามแผนของเขาหลังเหตุยิงที่โรงเรียนมัธยมในรัฐฟลอริดา เขาอยากให้เพิ่มอายุขั้นต่ำที่จะซื้อปืนทุกประเภทได้อย่างถูกกฎหมายจาก 18 ปี ในปัจจุบันเป็น 21 ปี ด้านโฆษกประจำตัวแถลงในเวลาต่อมาว่า ประธานาธิบดีหมายถึงปืนกึ่งอัตโนมัติเท่านั้น ผู้นำสหรัฐกล่าวเรื่องนี้ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเอ็นอาร์เอยืนกรานคัดค้านการเพิ่มอายุซื้อปืนว่า เป็นการละเมิดสิทธิเจ้าของปืน ส่วนเรื่องที่ทรัมป์เสนอเมื่อวันก่อนให้ครูพกปืนไปโรงเรียนและให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) โรงเรียนมีปืนนั้น ปรากฏว่าถูกคัดค้านทันทีทั้งจากสมาคมครูและสมาคม รปภ.

ปัจจุบันกฎหมายระดับประเทศของสหรัฐกำหนดอายุซื้อปืนพกจากผู้ค้าถูกกฎหมายไว้ที่ 21 ปี ส่วนปืนยาว รวมทั้งปืนเออาร์15 แบบที่นายนิโคลาส ครูซใช้ก่อเหตุที่โรงเรียนในรัฐฟลอริดา กฎหมายกำหนดไว้ที่ 18 ปี หากเป็นรัฐชนบทที่มีธรรมเนียมการล่าสัตว์ อาจซื้อได้ตั้งแต่อายุ 14 หรือ 16 ปี


You must be logged in to post a comment Login