วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มีแต่กระพี้? / โดย นายหัวดี

On February 25, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

การทวงสิทธิเสรีภาพผ่านการเลือกตั้งเป็นการทวงคืนอำนาจของประชาชนกลับคืนจากการรัฐประหาร ซึ่งรัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้วเกือบปี ไม่ใช่มองแค่ประเด็น “กระพี้” เรื่องของนักการเมือง “อยากเลือกตั้ง”

เช่นเดียวกับการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ “รัฐบาลเผด็จการ” เกือบ 4 ปีว่าแทบไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมอย่างที่สัญญา “ขอเวลาไม่นาน…”  ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความปรองดอง หรือแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

แม้กระทั่งการปราบโกงที่ยิ่งนานยิ่งบานสะพรั่ง กรณี “นาฬิกาหรูเพื่อนให้ยืม” สื่อดังของญี่ปุ่น “นิเคอิ” ยังชี้ว่าเป็นการสะท้อนสังคมไทยเป็นวัฒนธรรม “ลอยนวล” ที่ “ผู้มีอำนาจทำอะไรก็ไม่ผิด”!

ปัญหาเศรษฐกิจที่กรอกหูทุกวันว่าดีวันดีคืนก็เพราะปัจจัยภายนอกและการทุ่มเงินหลายแสนล้านโครงการขนาดใหญ่ที่เอื้อกลุ่มทุนไม่กี่กลุ่มไม่ใช่เกิดจากการปฏิรูปเศรษฐกิจสู่ยุค 4.0 อย่างนานาประเทศ

ราคาสินค้าเกษตรที่กระเตื้องก็เพราะสถานการณ์ภายนอก ไม่ใช่การปฏิรูปการเกษตร ส่วนคนยากจนที่ดูเงียบและอ้างว่าพอใจนโยบาย “ประชารัฐ” ก็เป็นการแจกเงิน ไม่ได้การสร้างอาชีพที่มั่นคง

วาทกรรมของ “เฮียกวง” ที่ประกาศว่าประเทศกำลังเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่สู่ “ยุคดิจิทัล” จึงไม่ใช่การวางรากฐานระบบเศรษฐกิจและระบบรัฐราชการวางรากฐานให้กับนักธุรกิจและคนรุ่นใหม่อย่างเป็นรูปธรรมอย่างนานาประเทศ  เป็น “ยุคดิจิทัลแบบไทยๆ” ที่เป็นแค่วาทกรรมเพ้อฝันเพ้อเจ้อ?

เพราะแค่ทำให้ทุกพื้นที่มีอินเทอร์เน็ตใช้ก็ยังลุ่มๆดอนๆ ขณะที่โลกกำลังไปสู่ “ยุค 5G” กันแล้ว!


You must be logged in to post a comment Login