วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โสมแดงอยากเจรจาสหรัฐ

On February 27, 2018

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุ เกาหลีเหนือต้องการเปิดเจรจากับสหรัฐในประเด็นปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลีและปัญหาความสัมพันธ์กับสหรัฐ

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุ เกาหลีเหนือพร้อมเจรจากับสหรัฐ หลังจากคณะผู้แทนเกาหลีเหนือซึ่งนำโดยพล

เอกคิม ยอง ชอล ผู้ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการวางแผนก่อเหตุโจมตีเรือรบของเกาหลีใต้ เมื่อปี 2552 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 46 คน ได้เข้าพบประธานาธิบดีมุน เจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ทำเนียบประธานาธิบดียังระบุอีกด้วยว่า เกาหลีเหนือเห็นตรงกันว่า การเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ และความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐควรจะพัฒนาไปพร้อม กัน

อย่างไรก็ตาม ทางการเกาหลีเหนือยังไม่ได้ยืนยันข้อมูลนี้ และสหรัฐได้ยืนกรานว่า เกาหลีเหนือต้องเริ่มล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ก่อน การเปิดเผยของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้นี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเกาหลีเหนือเพิ่งออกแถลงการณ์อย่างโกรธเกรี้ยวว่า มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือครั้งใหม่ของสหรัฐเป็นการทำสงคราม

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือแถลงวันนี้ประณามการที่สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรล่าสุดมาอีก โดยกล่าวหาว่าพยายามบ่อนทำลายความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างสองเกาหลีในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานอ้างกระทรวงต่างประเทศว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้มีความร่วมมือกันและการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จด้วยดี แต่สหรัฐกลับพยายามขู่ทำสงครามบนคาบสมุทรเกาหลีด้วยการออกมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่กับเกาหลีเหนือก่อนหน้าที่จะมีพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในวันนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการประกาศทำสงครามกัน

ขณะที่นางอีวังกา ทรัมป์ บุตรสาวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมาร่วมพิธีปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เปียงชางและนั่งห่างจากพลเอกคิม ยอง ชอล ผู้แทนของเกาหลีเหนือเพียงไม่กี่ฟุต ก็ไม่ยอมกล่าวใดๆ ในเรื่องเกาหลีเหนือ ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ความคืบหน้าในด้านความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลี ไม่อาจทำให้ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีลดลง ตราบใดที่เกาหลีเหนือยังทดลองอาวุธนิวเคลียร์และทดลองยิงขีปนาวุธอยู่ต่อไป


You must be logged in to post a comment Login