วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โกงแบบไทยๆ / โดย นายหัวดี

On February 27, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ทั่นผู้นำ” ขึงขังกับการทุจริต “เงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย” แต่มีคำถามสวนกลับทันทีกรณี “นาฬิกาเพื่อนให้ยืม”กลับไม่กล้าทำอะไรเลย เหมือนการโกหกไม่รักษาคำพูด “เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น” หรือไม่?

เรื่องทุจริตคอร์รัปชันที่เป็นข่าวแทบทุกวัน สกว.จึงร่วมกับ SIAM Lab (Social Integrity Architecture and Mechanism design Lab) เปิดฟาร์มรู้กับงานเสวนาสาธารณะ Knowledge Farm Talk ครั้งที่ 4 เรื่อง “จากห้องทดลองสู่โลกจริง : เข้าใจคอร์รัปชันในสังคมไทย” วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ เวลา 13.30-15.30 น.. Smart Classroom คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เพราะเห็นว่าการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชันเป็นโจทย์ใหญ่และมีความซับซ้อนอย่างมากในสังคมไทย ซึ่งที่ผ่านมาทฤษฎีและแนวคิดในระดับสากลช่วยให้เข้าใจคอร์รัปชันได้ดีในระดับหนึ่ง แต่สังคมไทยก็มีการคอร์รัปชันและการโกงแบบไทยๆ ในลักษณะเฉพาะและรุดหน้ากว่าสังคมอื่นในหลายมิติ

หัวข้อที่น่าสนใจคือนำเสนอผลการวิจัย “การโกงในสังคมไทย” โดย ผศ.ดร.ธานี ชัยวัฒน์ ผู้อำนวยการ SIAM Lab “คอร์รัปชันในสังคมไทย” โดย ดร.ต่อภัสสร์ ยมนาค นักวิจัย SIAM Lab และเสวนา “หลากมิติคอร์รัปชัน หลายประเด็นพฤติโกง : ประสบการณ์จากนักวิจัย”

ตบท้ายด้วยการล้อมวงคุยประสบการณ์การทำวิจัยเกี่ยวกับพฤติโกงในมิติต่างๆ กับคณะนักวิจัย ซึ่ง “ทั่นผู้นำ” น่าไปร่วมฟังร่วมคุยอย่างยิ่ง ไม่ใช่แค่ไปยืนประกาศ “ไม่ยอมรับคนโกง” แต่คนโกงกลับอยู่รอบตัว!


You must be logged in to post a comment Login