วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

UNให้หยุดยิงในซีเรียทันที

On February 28, 2018

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในซีเรียบังคับใช้ข้อตกลงหยุดยิงเป็นเวลา 30 วันตามการเรียกร้องของบรรดาชาติมหาอำนาจเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายกูเตอร์เรส กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติที่นครเจนีวาว่า หน่วยงานบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนรวมทั้งผู้บาดเจ็บในเขตกูตาตะวันออก ซึ่งมีประชาชนราว 400,000 คนถูกปิดล้อม ด้านนายเซอิด ราอัด อัล-ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า การโจมตีทางอากาศในเขตกูตาตะวันออกยังคงดำเนินต่อไป

รายงานของกลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษชนซีเรียระบุว่า การโจมตีทางอากาศในเขตกูตาตะวันออกโดยกองกำลังรัฐบาลซีเรียในวันนี้ มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน ในจำนวนนี้ 9 คนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน

จากเหตุการณ์ความรุนแรงดังกล่าว ส่งให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ลงมติอย่างเป็นเอกฉันฑ์ให้หยุดยิงในซีเรียเป็นเวลา 30 วันโดยไม่มีการรั้งรอ เพื่อเปิดทางให้ความช่วยเหลือได้เข้าถึงชาวซีเรียจำนวนมากที่ติดอยู่กลางวงล้อมของการสู้รบที่ยืดเยื้อมานานถึง 7 ปี

ด้านนายพอล โดโนโฮ โฆษกคณะกรรมการเพื่อการกู้ภัยระหว่างประเทศ หรือ ไออาร์ซี ระบุว่า ตอนนี้ยังคงเร็วเกินไปที่จะประเมินว่าสถานการณ์ในซีเรียจะดีขึ้นหรือไม่ เนื่องจากยังมีการทิ้งระเบิดและยิงปืนใหญ่ถล่มกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปฏิบัติการช่วยเหลือพลเรือนชาวซีเรีย รวมทั้งเด็ก เป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะที่เขตกูตา ซึ่งกำลังถูกโจมตีอย่างหนัก

ขณะที่สมเด็จพระสันตะปะปาฟรานซิส ประมุขคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงประณามเหตุรุนแรงที่ไร้มนุษยธรรมในซีเรีย พร้อมทั้งทรงเรียกร้องให้ยุติความขัดแย้งในซีเรียในทันที

กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรียเปิดเผยวันนี้ว่า การโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของนักรบกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสในภาคตะวันออกของซีเรียสังหารพลเรือนไปอย่างน้อย 25 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 7 คน

รายงานระบุว่า การโจมตีทางอากาศมีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นบริเวณหมู่บ้านอัล-ชาฟาห์ทางตอนเหนือของเมืองอัลบู คามาลใกล้พรมแดนติดต่อกับอิรัก โดยเป็นฝีมือของกองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐ ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตไปถึง 25 คน


You must be logged in to post a comment Login