วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

SACICT จัดนิทรรศการเคลื่อนที่ “SACICT Mobile Gallery 2018”

On February 28, 2018

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริม อนุรักษ์ และร่วมสืบสานคุณค่างานหัตถศิลป์ไทย โดยมีพันธกิจสำคัญในการเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้และเผยแพร่งานหัตถศิลป์ไทยที่มีคุณค่าหลากหลายแขนง เพื่อจุดประกายให้เกิดการพัฒนาหัตถศิลป์รูปแบบใหม่ๆ ซึ่งในปี 2561 นี้  ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ มุ่งเน้นทั้งในด้านการพัฒนาคน รวบรวมองค์ความรู้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์ไทยให้มีนวัตกรรมร่วมสมัย พร้อมส่งเสริมด้านการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ การขยายตลาดออนไลน์ เพื่อสร้างการรับรู้ใหม่ในงานศิลปหัตถกรรมไทยให้กับกลุ่มเป้าหมายและประชาชนทั่วไปให้เข้าใจและมองงานหัตถศิลป์เป็นงานร่วมสมัยที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

ทั้งนี้ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ได้จัดงานSACICT Mobile Gallery 2018ซึ่งเป็นนิทรรศการเคลื่อนที่เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเผยแพร่องค์ความรู้งานหัตถศิลป์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ในเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยกำหนดจะจัดขึ้นรวมทั้งสิ้น จำนวน 4 ครั้ง สำหรับงานSACICT Mobile Gallery 2018ครั้งที่ 1 นี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “นิรมิตหัตถศิลป์แห่งสยาม” ณ บริเวณใจกลางเมืองของกรุงเทพมหานคร คือ หอศิลป์วัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สถานที่ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมผู้รักในงานศิลป์ ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 3 มีนาคม 2561 ภายในงานจะมีการนำผลงานหัตถศิลป์ชิ้นสำคัญๆ จากหอนิทรรศการต่างๆ ของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ มาจัดแสดง ควบคู่ไปกับการเรียนรู้และกิจกรรมเวิร์คช็อปจากครูช่างศิลปหัตถกรรมของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ

สำหรับการจัดงานนิทรรศการเคลื่อนที่“SACICT Mobile Gallery 2018” ครั้งที่ 2 มีกำหนดจะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2561ณ พิพิธบางลำพู ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพมหานคร  ส่วนครั้งที่ 3 จะจัดขึ้นเดือนเมษายน 2561 ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และครั้งที่ 4 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายจะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2561 ณ บริเวณท่ามหาราช ถนนท่าพระจันทร์ กรุงเทพมหานคร

นางอัมพวัน กล่าวเพิ่มเติมว่า งานนิทรรศการ SACICT Mobile Gallery 2018 “นิรมิตหัตถศิลป์แห่งสยาม” จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้งานหัตถศิลป์ไทยเป็นที่รู้จักแพร่หลายในวงกว้างมากขึ้นโดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมหัตถศิลป์ต่างๆ โดยเน้นให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วม ภายใต้แนวคิด Learn, Discovery and Enjoyร่วมสร้างคุณค่า สื่อสาร เข้าถึง และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในปัจจุบันโดยผ่านพิพิธภัณฑ์และเครือข่ายการเรียนรู้ที่สำคัญๆ ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำบทบาทและภารกิจของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศในการเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านงานหัตถศิลป์ นอกจากนี้ ยังเป็นการสื่อสาร นำเสนอคุณค่าและองค์ความรู้ด้านงานหัตถศิลป์ให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ และเพิ่มกลุ่มเป้าหมายใหม่ให้เข้าใจในงานหัตถศิลป์มากยิ่งขึ้น

ร่วมชื่นชมและสัมผัสเสน่ห์หัตถศิลป์ไทยผ่านนิทรรศการ SACICT Mobile Gallery 2018 “นิรมิตหัตถศิลป์แห่งสยาม”ได้ในระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 3 มีนาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ ลานชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครภายในงานพบกับการจัดแสดงสุดยอดผลงานหัตถศิลป์จากครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม งานนวัตศิลป์ร่วมสมัย พร้อมองค์ความรู้และความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งเรื่องราวของหัตถศิลป์เครื่องทองโบราณ และงานฝีมืออื่นๆอีกมากมาย

นอกจากนี้ ยังมีการจัดเสวนาจับเข่าบอกเล่าประสบการณ์งานหัตถศิลป์และกิจกรรมเวิร์คช็อปจากครูช่างศิลปหัตถกรรม นำโดย ครูประทิน ศรีบุญเรืองครูช่างศิลปหัตถกรรมปี 2559 ที่มาพร้อมเวิร์คช็อปในหัวข้อ เครื่องเขิน ตลับขูดเพ้นท์ หัตถกรรมล้านนาวันที่ 27 – 28 กุมภาพันธ์ เวลา 13.00– 14.00 น. / 16.00 – 17.00 น. และ ครูพนิดา แต้มจันทร์ครูช่างศิลปหัตถกรรมปี 2557 กับเวิร์คช็อปในหัวข้อ “แต้มสี ผีเสื้อสวย เครื่องประดับเบญจรงค์”ในวันที่ 2 – 3 มีนาคม เวลา 13.00–15.30 น. / 16.00 – 17.00 น.ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อสำรองที่นั่งฟรี  ได้ที่ โทร. 1289หรือคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sacict.or.th

DX02

DX03

DX05


You must be logged in to post a comment Login