วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กลุ่มกบฏยังระดมยิงในซีเรีย

On March 1, 2018

สหประชาชาติ เปิดเผยว่า การสู้รบและการระดมยิงปืนค.ในเขตกูตาทางตะวันออก  เป็นอุปสรรต่อความช่วยเหลือเพื่อเข้าถึงพื้นที่ที่ถูกฝ่ายกบฏยึดไว้ท่ามกลางการประกาศหยุดยิงฝ่ายเดียวจากรัสเซียเป็นเวลาวันละ 5 ชั่วโมงในซีเรีย

โฆษกสหประชาชาติเพื่อประสานงานด้านมนุษยธรรมแถลงในการประชุมที่เจนีวาว่า ขณะนี้มีความเป็นตายเท่ากัน และจำเป็นต้องหยุดยิงเป็นระยะเวลา 30 วันในซีเรียตามที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติร้องขอ  โฆษกองค์การอนามัยโลกกล่าวว่า มีผู้บาดเจ็บและผู้ป่วยจำนวนกว่า 1,000 คนที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์ และจนถึงล่าสุดนี้ยังไม่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ ขณะที่กองทัพรัสเซียระบุกลุ่มกบฏในซีเรียยังคงระดมยิงโจมตีอย่างต่อเนื่องในเส้นทางเพื่ออพยพพลเรือนออกจากพื้นที่ขัดแย้ง

สำนักข่าวรัสเซียรายงานอ้างกองทัพรัสเซียแถลงวันนี้โดยกล่าวหากลุ่มกบฏในเขตกูตาตะวันออกระดมโจมตีด้วยการยิงปืนค.ในเส้นทางอพยพที่ปูทางไว้สำหรับให้พลเรือนออกจากพื้นที่สงคราม

สำนักข่าวทาสส์รายงานอ้างกองทัพรัสเซียว่า ไม่มีพลเรือนแม้แต่คนเดียวที่สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ผ่านระเบียงอพยพเพื่อมนุษยธรรมได้เนื่องจากมีการระดมโจมตีจากฝ่ายกบฏในซีเรีย รัสเซียซึ่งสนับสนุนรัฐบาลซีเรียประกาศให้หยุดยิงวันละ 5 ชั่วโมงในพื้นที่ดังกล่าวของซีเรียตั้งแต่เวลา 09.00-14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 14.00-19.00 น.ในไทย เพื่อจัดทำระเบียงเส้นทางมนุษยธรรมสำหรับให้พลเรือนอพยพหนีออกจากพื้นที่ขัดแย้งซึ่งเป็นที่มั่นของกลุ่มกบฏใกล้เมืองดามัสกัส

ส่วนทางด้านทำเนียบขาวสหรัฐแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ผู้นำสหรัฐได้หารือถึงการกระทำที่ถือว่าบ่อนทำลายความมั่นคงของอิหร่าน รวมทั้งปัญหาความมั่นคงและเศรษฐกิจอื่นๆในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้นำซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

แถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวขอบคุณกลุ่มประเทศรัฐอ่าวอาหรับช่วยกันต่อกรกับการกระทำที่บ่อนทำลายความมั่นคงของอิหร่าน รวมทั้งการปราบปรามการก่อการร้ายและกลุ่มติดอาวุธในการแยกหารือทางโทรศัพท์กับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย และเชค โมฮัมเหม็ด บิน ซาเอ็ด อัล-นาห์ยัน มกุฎราชกุมารแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  ก่อนหน้านี้ซาอุดีอาระเบียและยูเออี ร่วมด้วยบาห์เรนและอียิปต์ตัดความสัมพันธ์ทางการค้าและการติดต่อกับกาตาร์เมื่อมิถุนายนปีที่แล้ว โดยกล่าวหาว่าสนับสนุนก่อการร้ายและอิหร่าน แต่กาตาร์ปฏิเสธ ขณะที่สหรัฐพยายามเข้าไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง   เจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐกล่าวว่า มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ยูเออี และกาตาร์ กำลังวางหมายกำหนดการในการเยือนสหรัฐเพื่อหารือทวิภาคีในเดือนมีนาคมและเมษายนนี้


You must be logged in to post a comment Login