วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘วอลล์มาร์ท’ไม่ขายปืนต่ำกว่า21ปี

On March 2, 2018

ห้างค้าปลีกวอลล์มาร์ทของสหรัฐ ออกแถลงการณ์แจ้งการปรับเปลี่ยนนโยบายการจำหน่ายอาวุธปืน โดยจจะไม่จำหน่ายอาวุธปืนให้กับบุคคลที่อายุต่ำกว่า 21 ปี นอกจากนี้ยังถอดรายการอาวุธปืนเล็กยาวออกจากเว็บไซต์ หลังจากที่วอลล์มาร์ทเคยยุติการจำหน่ายปืนยาวเออาร์ -15 และปืนกึ่งอัตโนมัติมาตั้งแต่ปี 2558  ขณะเดียวกัน ดิกส์ สปอร์ติ้ง กู๊ดส์ หนึ่งในร้านค้าปลีกอาวุธปืนรายใหญ่ของสหรัฐ ก็จะหยุดจำหน่ายปืนเล็กยาวและรังกระสุนอานุภาพสูง รวมทั้งห้ามขายปืนให้แก่ผู้ที่อายุไม่ถึง 21 ปีด้วยเช่นกัน

ขณะที่พรรคเดโมแครต ตัดสินใจนำการปฏิรูปกฎหมายอาวุธปืนของสหรัฐ เข้าพิจารณาในวุฒิสภาแล้ว หลังจากวุฒิสมาชิกและสมาชิกสภาผู้แทนของทั้ง 2 พรรค ได้ร่วมหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรื่องความปลอดภัยภายในโรงเรียน และกฎหมายอาวุธปืน ได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง รัฐสภาสหรัฐถูกกดดันอย่างหนักเรื่องกฎหมายอาวุธปืน นับแต่เกิดเหตุรุนแรงที่โรงเรียนในฟลอริดาเร็วๆ นี้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 17 คน ขณะที่ 1 ในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้ออกเดินทางทั่ว

สหรัฐ เพื่อเรียกร้องให้มีการเข้มงวดกฎหมายอาวุธปืนมากขึ้น

ส่วนความคืบหน้าทางโรงเรียนปรากฏว่า นักเรียนที่โรงเรียนมัธยมในรัฐฟลอริดากลับเข้าชั้นเรียนในวันพุธทั้งน้ำตา ด้วยความรู้สึกสับสน และหวาดกลัวหลังจากเหตุกราดยิงเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน

นักเรียนโรงเรียนมาร์จอรี สโตนแมน ดักลาสในเมืองพาร์คแลนด์ของสหรัฐได้รับการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดจากเจ้าหน้าที่ และมีกลุ่มผู้มาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง ในขณะที่พวกเขากลับเข้าสู่ชั้นเรียน ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สร้างความประหลาดใจด้วยการให้การสนับสนุนมาตรการควบคุมอาวุธปืนหลายข้อที่มีความเข้มงวดมากขึ้นกว่าที่พรรคเขาเคยมีมาและสั่งการให้สมาชิกสภาช่วยประสานเพื่อออกกฎหมายต่อไป

นางซาราห์ แซนเดอร์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่านางโฮป ฮิคส์ 1 ในคณะที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ซึ่งทำงานกับนายทรัมป์มานานที่สุด ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารของทำเนียบขาวแล้ว หลังจากคณะกรรมาธิการฝายข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐสอบสวนในเรื่องการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 เป็นเวลานานถึง 9 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม นายแซนเดอร์ย้ำ การลาออกของนางฮิคส์ ไม่เกี่ยวกับการถูกคณะกรรมาธิการฝ่ายข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐสอบ สำหรับกำหนดการลาออกของนางฮิคส์ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่คาดว่าจะมีขึ้นใน 2-3 สัปดาห์หน้า


You must be logged in to post a comment Login