วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โสมขาวรับคำเชิญโสมแดง

On March 5, 2018

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้แจ้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐระหว่างสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อค่ำวานนี้ว่า จะส่งทูตพิเศษไปเกาหลีเหนือตามที่ได้รับคำเชิญจากนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงวันนี้ว่า ประธานาธิบดีทั้งสองได้คุยกันเรื่องคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงเกาหลีเหนือมาเยือนเกาหลีใต้ระหว่างที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวพย็องชัง และเห็นพ้องกันว่าจะมุ่งมั่นทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์ด้วยการรักษาแนวทางการเจรจาระหว่างสองเกาหลีต่อไป

ประธานาธิบดีมุน เผยว่า จะส่งทูตไปเกาหลีเหนือเพื่อตอบแทนที่เกาหลีเหนือส่งคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงมา ซึ่งมีนางคิม โยจง น้องสาวของนายคิม รวมอยู่ด้วย ถือเป็นครั้งแรกที่คนในตระกูลผู้นำเกาหลีเหนือมาเยือนเกาหลีใต้หลังสิ้นสุดสงครามเกาหลีปี 2493-2496 นางคิมได้นำสารของพี่ชายที่เชิญประธานาธิบดีมุน ไปเยือน หากมีการเยือนจริงก็จะเป็นครั้งแรกตั้งแต่ผู้นำสองเกาหลีพบกันครั้งหลังสุดในปี 2550 ด้านทำเนียบขาวแถลงเพียงสั้น ๆ ว่า ประธานาธิบดีมุนได้สรุปความคืบหน้าเกี่ยวกับเกาหลีเหนือและการเจรจาสองเกาหลีให้ประธานาธิบดีทรัมป์ฟัง

เจ้าหน้าที่ที่ขอสงวนนามเผยว่า ผู้นำเกาหลีใต้กำลังพิจารณาว่าอาจจะส่งนายโซ ฮุน หัวหน้าสำนักงานข่าวกรองหรือนายโช มยองกยอน รัฐมนตรีรวมชาติเป็นทูตไปเกาหลีเหนือ บุคคลทั้งสองเคยอยู่ในรัฐบาลชุดที่สนับสนุนการใช้นโยบายข้องเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ยังมีบุคคลที่อยู่ในข่ายการพิจารณาอีกหลายคน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าปัญหาระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น ค้างคาสมัยสงครามยังคงคุกรุ่น กรณีผู้หญิงเกาหลีที่ถูกทหารญี่ปุ่นบังคับให้เป็นหญิงบำเรอ ล่าสุด ผู้นำเกาหลีใต้ประกาศว่า ปัญหาหญิงบำเรอกามยังไม่จบสิ้นตามที่ญี่ปุ่นกล่าวอ้าง

ประธานาธิบดีมุน แจ อิน กล่าวในพิธีฉลองวันชาติในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นไม่อยู่ในสถานะที่จะมาบอกว่า ข้อพิพาทกรณีสตรีชาวเกาหลีใต้ที่ถูกญี่ปุ่นกวาดต้อนไปเป็นทาสบำเรอกามทหารญี่ปุ่นในช่วงก่อนและระหว่างสงครามโลกครั้ง 2 ได้รับการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ทั้งสองประเทศจะทำข้อตกลงกันเมื่อปี 2558 โดยที่ญี่ปุ่นจะขอโทษและจ่ายเงินชดเชยให้เหยื่อชาวเกาหลีใต้เป็นเงิน 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้านนายโยชิฮิเดะ ซูกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นหนังสือประท้วงต่อรัฐบาลเกาหลีใต้ และว่าความเห็นของประธานาธิบดีมุน เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างมาก พร้อมกับเรียกร้องให้เกาหลีใต้และญี่ปุ่นร่วมมือกันให้มากขึ้นพื่อคลี่คลายปัญหาเกาหลีเหนือ


You must be logged in to post a comment Login