วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความเอื้ออาทร / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 5, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้มีข่าวพระต่างด้าว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นพระกัมพูชาที่เข้ามาแสวงหาลาภสักการะโดยไม่คำนึงถึงธรรมวินัย   ทั้งยังลักขโมยอะไรต่างๆทำให้ คุณสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ให้กวดขันเรื่องนี้ ให้พศ.แต่ละจังหวัดตรวจสอบในพื้นที่ ตามตลาด ซอกซอย หรือพระที่ธุดงค์ในป่าแล้วออกมาบิณฑบาต

พระต่างด้าวเห็นเมืองไทยเป็นแหล่งหากิน เพราะมีคนใจบุญมาก อย่างวันมาฆบูชาใส่บาตรกันล้นหลามจริงๆ แต่ญาติโยมทำบุญก็ต้องมีวิจารณญาณหน่อยว่า ใช่พระจริงหรือไม่ ห่มจีวรแล้วเที่ยวเดินบิณฑบาต 8-9 โมงเช้าได้เยอะแยะแต่ยังไม่กลับวัด

ญาติโยมต้องช่วยกันรักษาศาสนา ไม่ให้เป็นเครื่องมือของโจรปล้นศาสนา อย่าลืมว่าการดูแลพระพุทธศาสนาไม่ใช่จะดูแค่คนไม่ดีมาบวชเท่านั้น ต้องดูให้ลึกซึ้งถึงธรรมวินัยและคุณธรรมของพระด้วย เรามีบทสวดมนต์ว่า พระอรหันต์ทั้งหลายนิ่งเฉยไม่ได้ถึงพร้อมด้วยความขวนขวาย เพราะกรุณา แต่เวลานี้บางวัดในกรุงเทพฯ แสดงให้เห็นว่าขาดทั้งความกรุณาและความเมตตา ชาวบ้านไฟไหม้จะมาขออาศัยนอนวัด เจ้าอาวาสก็ไม่ยอมเปิดประตูให้ แม้กระทั่งศาลาสวดศพก็ไม่ยอมให้เข้าไปพักชั่วคราว อ้างว่ากลัวของหาย ระหว่าง “ของกับคน” อะไรสำคัญกว่า ใครลักขโมยก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่บอกว่ากลัวของหาย จึงโดนชาวบ้านก่นด่าไป อย่างนี้เรียกว่าไม่มีความเมตตากรุณากับชาวบ้าน

อาตมาก็ขอฝากทางกทม.ด้วยว่า ถ้ามีชาวบ้านไฟไหม้แล้วไม่มีวัดหรือโรงเรียนไหนให้อยู่ก็ขนมาที่วัดสวนแก้วเลย จะอยู่เป็นเดือนหรือจนกว่าจะตั้งตัวได้ก็ตาม วัดพร้อมจะช่วยดูแลทั้งเลี้ยงข้าวปลาอาหาร

ถ้าศาสนาปล่อยให้ชาวพุทธอดอยากยากจนข้นแค้น กินก็ไม่อิ่ม นอนก็ไม่อุ่น ทั้งที่เคยทำบุญให้กับศาสนา เวลาตกอับแต่วัดไม่ช่วยเหลือชุบชีวิต แบบนี้แย่เกินไป อาตมาขอประกาศเลยว่าถ้าชาวบ้านเกิดไฟไหม้ก็มาที่วัดได้เลย มีที่นอน ที่กิน โรงทานให้กินอิ่มนอนอุ่น เรื่องแบบนี้กรมการศาสนาอย่าปล่อยปละละเลยนะ อย่ากวดขันแต่ไล่จับพระนอกรีต พระปลอม เรื่องคุณธรรม ความเมตตากรุณาก็ต้องมีด้วย

พระพุทธเจ้าทรงให้เมตตาสงสารแก่สัตว์โลกทั้งปวง แต่เจ้าอาวาสปิดประตูวัดไม่ยอมให้คนเดือดร้อนเข้าพักอาศัยแค่คืนสองคืน กลัวของหายก็ให้คนมาช่วยดูแลก็ได้ หรือให้คนที่มาพักอาศัยนั่นแหละร่วมกันดูแลรับประกันว่าจะไม่ทำให้ข้าวของเสียหาย หรือจะใช้กล้องวงจรปิดก็ว่ากันไป

อาตมาคิดว่าการทำอย่างนี้มันเป็นการแสดงความอัปยศ น่าสังเวช ชาวบ้านอุปถัมภ์วัด สร้างวัด แต่เวลามีภัยพิบัติกลับพึ่งวัดไม่ได้ ก็ขอให้ดูแลเรื่องคุณธรรมกันบ้าง อย่าปล่อยให้เกิดภาพพระใจดำอำมหิตเลย ถ้าคนไม่เข้าวัด หายไปจากวัดทั้งหมด จะเกิดอะไรขึ้น ข้าวของในวัดที่มีทุกวันนี้ก็เพราะศรัทธาจากชาวบ้านที่เขายังมาทำบุญอยู่

ก็ขอฝาก พศ.เรื่องความเมตากรุณาของวัดด้วย วัดต้องให้ความสงเคราะห์ชาวบ้านมากขึ้น อย่าปล่อยให้ชาวบ้านตกระกำลำบาก ขนาดประสบภัยไม่มีที่จะนอน วัดจึงควรเป็นร่มไม้ชายคาช่วยเหลือ ศาลาสวดศพยังไม่ยอมให้นอน หรือจะให้ไปนอนใต้ถุนเมรุหรือไง ก็ขอฝากหน่อยถึงบทบาทความเป็นพระภิกษุนั้นต้องมีจิตใจเอื้ออาทร

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login