วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’ร่วมเปิดสถานทูตสหรัฐ

On March 7, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า เขาอาจเดินทางไปอิสราเอลเพื่อร่วมในพิธีเปิดสถานทูตแห่งใหม่ของสหรัฐในเยรูซาเลม ขณะที่เขาและนายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลมีท่าทีร่วมกันในการต่อต้านอิหร่านระหว่างหารือกันที่ทำเนียบขาว

การที่ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศรับรองนครเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอลและย้ายสถานทูตจากกรุงเทลอาวีฟมาเยรูซาเลม ถือเป็นการกลับลำนโยบายสหรัฐที่ยึดมั่นร่วมกับนานาประเทศว่าจะให้อิสราเอลและปาเลสไตน์เจรจากันเอง  สร้างความไม่พอใจให้กลุ่มอาหรับ และยิ่งทำให้ความพยายามฟื้นฟูการเจรจาสันติภาพตะวันออกกลางยุ่งยากขึ้น  ประธานาธิบดีทรัมป์กับนายเนทันยาฮู พบปะหารือกันที่ห้องรูปไข่ในทำเนียบขาวโดยพูดถึงการเยือนนครเยรูซาเลมครั้งที่สองในตำแหน่งประธานาธิบดีสำหรับการเปิดสถานทูตสหรัฐในเยรูซาเลมที่วางกำหนดไว้ในเดือนพฤษภาคม ขณะที่นายเนทันยาฮูซึ่งกำลังถูกสอบสวนในคดีทุจริตคอร์รัปชัน ได้เบนความสนใจในเรื่องนี้ระหว่างการเยือนสหรัฐเป็นเวลา 5 วัน นอกจากนี้ผู้นำทั้งสองยังได้หารือถึงข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านที่สหรัฐทำไว้กับประเทศมหาอำนาจโลกเมื่อปี 2558 โดยแสดงจุดยืนร่วมกันที่อิหร่านจะต้องล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์และกล่าวหาอิหร่านว่าคงกำลังทหารในซีเรีย

นอกจากนี้ทางการสหรัฐเรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธตอลีบานพิจารณาข้อเสนอเจรจาสันติภาพของประธานาธิบดีอัชราฟ กานีของอัฟกานิสถาน

นายกานีกล่าวในการประชุมระหว่างประเทศที่กรุงคาบูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีแผนจะเปิดการเจรจากับกลุ่มตอลีบาน รวมถึงอาจรับรองสถานะเป็นพรรคการเมืองด้วย แต่กลุ่มตอลีบานจะต้องยอมรับรองรัฐบาลอัฟกานิสถานอย่างเป็นทางการและทำตามกฎหมายรัฐธรรมนูญด้วย ในขณะที่โฆษกตอลีบานไม่ยอมรับการเจรจาคาบูลเพราะเท่ากับต้องยอมอ่อนข้อตามเงื่อนไข

นางอลิซ เวลส์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการเอเชียใต้และเอเชียกลางกล่าวว่า การเจรจาอัฟกานิสถานไม่ใช่เพื่อให้ตอลีบานยอมจำนน แต่เป็นกระบวนการเพื่อปูทางไปสู่กรอบการเมืองในอัฟกานิสถานและจะถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์

ต่อกรณีเรื่องที่ทางสหรัฐ ขึ้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียม ทางนายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้าแลอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นย้ำในวันนี้ว่า เหล็กและอลูมิเนียมส่งออกคุณภาพสูงของญี่ปุ่นไม่กระทบความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐแม้แต่น้อย แต่กลับช่วยเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐมากกว่า อย่างไรก็ดี นายเซโกะไม่ตอบข้อถามที่ว่าญี่ปุ่นจะตอบโต้สหรัฐที่จะเก็บภาษีเหล็กร้อยละ 25 อลูมิเนียมร้อยละ 10 หรือไม่


You must be logged in to post a comment Login