วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่

On March 8, 2018

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า รัฐบาลดำเนินมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อเกาหลีเหนือ เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคมเป็นต้นมา ทั้งนี้เป็นมาตรการลงโทษ หลังสหรัฐสรุปอย่างเป็นทางการแล้วว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือเป็นผู้บงการให้สังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยผู้ต้องสงสัยหญิง 2 คน ใช้สารพิษวีเอ็กซ์ป้ายที่ใบหน้าของนายคิม จอง นัม ขณะรอเดินทางอยู่ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดของมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่

ส่วนทางด้านนาย อิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น เผย เกาหลีเหนือมีท่าทีจะยอมยุติการพัฒนานิวเคลียร์ แต่คงต้องติดตามต่อไปว่าจะเป็นจริงหรือไม่ ส่วนการที่เกาหลีเหนือยอมเจรจากับเกาหลีใต้ ก็เป็นเพราะแรงกดดันจากนานาชาติ อย่างไรก็ดี นโยบายของญี่ปุ่นต่อเกาหลีเหนือจะไม่เปลี่ยนแปลง จนกว่าจะแน่ใจว่าเกาหลีเหนือเปลี่ยนแปลงนโยบายการพัฒนานิวเคลียร์อย่างแท้จริง

ขณะที่ทางการจีนแสดงความยินดีต่อข้อตกลงเจรจาสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ โดยเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายถือโอกาสในช่วงนี้เดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

แถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศจีนแสดงความยินดีที่การพบหารือกันระหว่างผู้แทนระดับสูงเกาหลีใต้กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กรุงเปียงยางประสบผลสำเร็จด้วยดี  เกาหลีใต้รายงานว่าทั้งสองฝ่ายตกลงจัดการเจรจาสุดยอดระหว่างนายคิมกับประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ในเขตปลอดทหารช่วงปลายเดือนเมษายน   ขณะที่เกาหลีเหนือแถลงความพร้อมยุติการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ รวมทั้งจะเดินหน้าแนวทางล้มเลิกโครงการอาวุธทำลายล้างสูงซึ่งเป็นที่วิจารณ์กัน หากสหรัฐตกลงว่าจะไม่โจมตีหรือโค่นล้มรัฐบาลเกาหลีเหนือ   โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า จีนหวังว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะคงความพยายามผลักดันการปรองดองและร่วมมือกันต่อไป โดยหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือกันเพื่อสนับสนุนกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์และคลี่คลายความขัดแย้งทางการเมืองบนคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ขณะผู้แทนระดับอาวุโสของเกาหลีใต้สองคนที่ได้พบกับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อต้นสัปดาห์กำหนดเดินทางไปกรุงวอชิงตันของสหรัฐในวันพฤหัสบดีเพื่อสรุปผลการหารือให้กับเจ้าหน้าที่สหรัฐ ส่วรายละเอียดในการเดินทางและแผนการเข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐจะยืนยันให้ทราบอีกครั้ง


You must be logged in to post a comment Login