วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘ปูติน’ชนะเลือกตั้งโลกยิ่งตึงเครียด

On March 20, 2018

ผู้เชี่ยวชาญคาดความสัมพันธ์ของรัสเซียและชาติตะวันตกจะยิ่งทวีความตึงเครียด หลัง “ปูติน” ชนะเลือกตั้งได้ดำรงตำแหน่งต่ออีกสมัย

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ตั้งข้อสังเกตว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เลือกประกาศชัยชนะการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในคอนเสิร์ตกลางแจ้งฉลองการผนวกคาบสมุทรไครเมียเมื่อ 4 ปีก่อนที่เป็นชนวนความขัดแย้งสำคัญระหว่างรัสเซียกับโลกตะวันตก และในช่วงหาเสียงหลายสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งเขาแทบไม่ได้พูดถึงแผนการปฏิรูปในประเทศ แต่คุยเรื่องการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ใหม่ที่สามารถเอาชนะการป้องกันด้วยขีปนาวุธทุกอย่างของสหรัฐ เสริมด้วยรายงานข่าวตามสถานีโทรทัศน์ของรัฐที่มีแต่เรื่องสหรัฐและพันธมิตรเป็นภัยคุกคามรัสเซีย

นายเกล็บ ปาฟลอฟสกี อดีตที่ปรึกษาทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียที่กลายมาเป็นนักวิจารณ์ปูตินคนสำคัญ ชี้ว่า ปูตินจะต้องจัดการกับชนชั้นปกครองที่จะแข่งกันมีอิทธิพลหลังสิ้นสุดยุคของเขาจึงต้องดำเนินนโยบายต่างประเทศแบบเสี่ยงมากยิ่งขึ้น เห็นได้จากการตอบโต้นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ที่กล่าวหารัสเซียว่าวางยาอดีตสายลับสองหน้าในอังกฤษว่าผู้มีวิจารณญาณจะรู้ว่าเป็นเรื่องโง่ บ้า และไร้สาระ ที่จะคิดว่ารัสเซียทำเรื่องแบบนั้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีและการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก

เช่นเดียวกับนายวลาดิเมียร์ โฟรลอฟ นักวิเคราะห์นโยบายต่างประเทศอิสระในรัสเซีย ที่มองว่าปูตินต้องการเพิ่มความตึงเครียดเพื่อรวบรวมอำนาจในประเทศให้แข็งแกร่งขึ้นในช่วงที่ชนชั้นปกครองกำลังแย่งชิงอำนาจหลังเขาลงจากตำแหน่ง สัญญาณแรกที่บ่งชี้ว่าเขาจะจัดการกับผู้สืบทอดตำแหน่งอย่างไรจะแสดงให้เห็นในคณะรัฐมนตรีที่เขาจะตั้งขึ้นหลังสาบานตนในเดือนพฤษภาคม นักวิเคราะห์บางคนชี้ว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจหากปูตินจะหาทางขยายวาระดำรงตำแหน่งออกไปอีกหลังครบวาระ 6 ปีในปี 2567 ที่เขาจะมีอายุ 71 ปีในเวลานั้น

ผลจากการเลือกตั้งล่าสุดปูตินคว้าชัยชนะด้วยคะแนนเสียงไม่ต่ำกว่า 73.9% ทีมหาเสียงของปูตินกล่าวว่า เป็นชัยชนะที่ไม่น่าเชื่อแม้หลายหน่วยเลือกตั้งจะมีภาพวิดีโอโชว์ว่ามีการทุจริตบ้างก็ตาม สำหรับคู่แข่งของปูตินที่ได้รับคะแนนเสียงใกล้ที่สุดคือนายพาเวล กรูดินิน นั้น เอ็กซิทโพลระบุว่า ได้เพียง 11.2% เท่านั้น ส่วนนายอเล็กไซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านและเชื่อว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดของปูติน ถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากต้องคดีทุจริต ซึ่งนายนาวาลนีกล่าวว่าเป็นฝีมือของเครมลิน

ผลจากชัยชนะครั้งนี้ทำให้ปูตินครองอำนาจมายาวนานถึงเกือบ 25 ปี โดยเป็นผู้นำรัสเซียที่ครองตำแหน่งยาวนานที่สุด รองจากจอมเผด็จการโจเซฟ สตาลิน ที่ปกครองสหภาพโซเวียตนาน 31 ปี


You must be logged in to post a comment Login