วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สงครามอธรรม / โดย นายหัวดี

On April 4, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กลายประเด็นร้อนที่สังคมจับตาอีกครั้ง เมื่อ “โอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร” เผยแพร่เช็ค 2 ฉบับของ “ป๋า” และ “อดีตนายทหารคนสนิท” ว่าเป็นเงินก้อนเดียวกับ “โอ๊ค” ที่ถูก “ดีเอสไอ” ไล่บี้ “คดีฟอกเงินธนาคารกรุงไทย”  แต่บุคคลทั้งสองกลับไม่ปรากฏชื่อในนามของ “ผู้ถูกกล่าวหา”

แม้จะมีการชี้แจงว่าเป็นเงินบริจาคเข้ามูลนิธิและไม่ได้นำไปใช้เป็นการส่วนตัว แต่ “วัฒนา เมืองสุข” โพสต์เฟซบุ๊กว่า การบริจาคเพื่อการกุศลไม่ได้เป็น “ข้อยกเว้น” ความผิดอาญาฐานฟอกเงิน การนำเช็คเข้าบัญชีคือการโอนหรือเปลี่ยนสภาพ ถือว่าเข้าองค์ประกอบความผิดฐานฟอกเงินแล้ว

ประเด็นนี้จึงต้องดูว่า “ดีเอสไอ” จะชี้แจงอย่างไร เพราะเป็นเรื่อง “หลักการกฎหมาย” ไม่ใช่ “อภินิหารกฎหมาย” อย่างที่ “เนติบริกร” ที่รับใช้ “ผู้มีอำนาจ” นำมาไล่ล่าฝ่ายตรงข้าม

ที่น่าสนใจ “วรเจตน์ ภาคีรัตน์” ให้สัมภาษณ์สื่อ “ค่ายประชาชื่น” ว่า ปัญหาของกฎหมายช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเหมือนทำ “สงคราม” กับ “ความอธรรม” ที่เอาความ “อคติ” นำ “หลักการ”

“วรเจตน์” ยังสรุปว่า “นักกฎหมายที่ดีไม่ใช่ทำให้ทุกอย่างเป็นกฎหมายได้หมด ไม่เช่นนั้นก็เขียนกฎหมายให้คนเอามือเดินแทนเท้า เอาหัวลงดิน เอาเท้าชี้ขึ้นฟ้า ถ้าคิดว่ากฎหมายไม่ต้องอยู่บนพื้นฐานหลักเหตุผลอะไรเลย”

ยุค “คนดี” ที่อ้างความชอบธรรมเพื่อขจัด “คนชั่ว” จึงไม่รู้ว่า “ใครดี-ใครชั่ว” กว่ากัน?


You must be logged in to post a comment Login