วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ชู3นิ้ว? / โดย นายหัวดี

On April 4, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ครั้ง “ไผ่ ดาวดิน” และเพื่อน นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รวม 7 คนในนาม “กลุ่มดาวดิน” ได้ “ชู 3 นิ้ว” และชูป้ายและสวมเสื้อที่มีคำว่า “ไม่-เอา-รัฐ-ประ-หาร” ต่อต้านรัฐประหารต่อหน้า “ทั่นผู้นำ” เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ทำให้ถูกดำเนินคดีข้อหาขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 3/2558

การ “ชู 3 นิ้ว” ของ “กลุ่มดาวดิน” ตามความหมายของหนัง The Hunger Games” คือ “เสรีภาพ สันติภาพ ภราดรภาพ” จึงถือเป็นการท้าทายอำนาจ คสช.ซึ่งขณะนั้นครบ 1 ปีการทำรัฐประหารพอดี บรรยากาศทางการเมืองยังอยู่ในภาวะตึงเครียด

ในหนัง The Hunger Games” ชายวัยชราคนหนึ่ง “ชู 3 นิ้ว” แล้วผิวปาก ปรากฏว่าถูกยิงตายทันที   ส่วน “กลุ่มดาวดิน” ยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดีซึ่งไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด ขณะที่การรัฐประหารใกล้จะครบ 4 ปี ซึ่ง “ทั่นผู้นำ” สัญญาว่าจะทำตาม “โรดแม็พ” ให้มีการเลือกตั้งไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ 2562

ล่าสุด (4 เมษายน 2561) “บิ๊กตู่” ต้อง “ชู 3 นิ้ว” ในฐานะประธานพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 13 ที่สนามกีฬากลางจังหวัดปัตตานี ซึ่งลูกเสือจะ “ชู 3 นิ้ว” พร้อมกับคำปฏิญาณว่า “เสียชีพ อย่าเสียสัตย์”

แม้การ “ชู 3 นิ้ว” จะเป็นคนละความหมายและในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน แต่อย่างน้อยก็ยังสะท้อนถึง “โรดแม็พ” ของ “ทั่นผู้นำ” ว่าจะไม่ “ตระบัดสัตย์”!


You must be logged in to post a comment Login