วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความแตกต่าง? / โดย นายหัวดี

On April 12, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณีนิสิตจุฬาฯชูป้าย “ชาวจุฬารักลุงตู่ (เผด็จการ)” โดยขีดกากบาทคำว่า “ลุงตู่” เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา “ชัยพร ภู่ประเสริฐ” ผู้ช่วยอธิการบดีด้านกิจการนิสิต จุฬาฯ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยถือเป็นเรื่องเสรีภาพทางความคิดเห็นที่แตกต่าง ซึ่งยอมรับได้และใช้พื้นที่สาธารณะในการแสดงออก เพราะไม่ได้ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น

แต่ที่เป็นประเด็นตามมาคือมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าไปสอบถามข้อมูลนิสิตทั้งที่มหาวิทยาลัยและบ้าน  ทั้งที่ “ลุงตู่” กล่าวต่อหน้านิสิตว่า “อย่าไปทำร้ายอะไร” และกลุ่มนิสิตก็ยืนยันว่า แค่ต้องการบอกกับคนในประเทศว่าไม่ใช่ชาวจุฬาฯ ทุกคนที่ยอมรับรัฐบาลเผด็จการทหาร

ส่วนคำพูด “ลุงตู่” ที่กล่าวเชิงถากถางนิสิตที่ชูป้ายว่า “เวลาประเทศเสียหายแล้ว ออกมาด้วยนะ นั้น “วิรัลพัชร” หนึ่งในนิสิตดังกล่าวก็ตอบกลับว่า “ก็มันถึงเวลาแล้วที่จะออกมา ก็กำลังทำอยู่”

ขณะที่ “ธนวัฒน์ วงศ์ไชย” รองประธานสภานิสิตจุฬาฯ ได้โพสต์ถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงว่า ไม่ต้องกลัวนิสิตตัวเล็กๆ คนหนึ่งหรอก เพราะไม่ได้เป็นอาชญากรหรือเป็นภัยต่อความมั่นคง เพียงแค่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์บนพื้นที่อันคับแคบในประเทศอันกว้างใหญ่ที่ถูกกดขี่โดยเผด็จการทหารเท่านั้น

ที่สำคัญการคุกคามของฝ่ายความมั่นคงต่อนิสิตที่ชูป้าย “เครือข่ายนักศึกษา” ได้ยื่นจดหมายกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เพราะถือว่าเป็นการคุกคามนิสิตนักศึกษาอย่างร้ายแรง

ทั้งเป็นการตอกย้ำว่า “ไม่มีสิทธิเสรีภาพที่แท้จริงภายใต้อำนาจจากปลายกระบอกปืน”!


You must be logged in to post a comment Login