วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เต่าในกระดอง / โดย นายหัวดี

On May 4, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“องค์กรวิชาชีพสื่อ” ออกแถลงการณ์ “วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 3 พฤษภาคม” ตอกย้ำไม่เอา “เผด็จการ” ด้วยการเรียกร้อง คสช. “โละ เลิก ล้าง” ประกาศหรือคำสั่งที่ลิดรอนเสรีภาพสื่อ เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและสถานการณ์บ้านเมืองที่กำลังเข้าสู่บรรยากาศการเลือกตั้งตามโรดแม็พ

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ คสช. และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ต้องปฏิรูปสื่อวิทยุและโทรทัศน์โดยปราศจากการครอบงำ

เรียกร้องให้ประชาชนและผู้ใช้สื่อทุกแพลตฟอร์มระมัดระวังในการเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลที่ผิดกฎหมาย ข่าวปลอม (Fake News) ที่ไหลทะลักบนสื่อออนไลน์ และขอให้ประชาชนช่วยกันตรวจสอบ ควบคุมการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนให้อยู่ในกรอบจริยธรรมแห่งวิชาชีพ

เรียกร้องให้สื่อมวลชนทุกแขนง ทุกแพลตฟอร์ม พึงตระหนักการทำหน้าที่ภายใต้กรอบจริยธรรมแห่งวิชาชีพ ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ โดยเฉพาะการปฏิรูปสื่อมวลชน และขอยืนหยัดพร้อมที่จะรับการตรวจสอบจากสังคมด้วยวิถีทางอันถูกต้องชอบธรรมด้วยกฎหมายตามระบอบประชาธิปไตย

“องค์กรวิชาชีพสื่อ” ย้ำเจตนารมณ์และหลักการที่เป็นพื้นฐานของ “เสรีภาพสื่อมวลชน” ซึ่งก็คือ “เสรีภาพของประชาชน” เพื่อให้มวลมนุษยชาติตระหนักถึงความสำคัญของสื่อมวลชนมืออาชีพที่จะต้องมีเสรีภาพ

ปัญหาคือ หาก คสช. เพิกเฉย “องค์กรวิชาชีพสื่อ” จะทำอย่างไร?

ไม่ใช่แค่ออกมาตะโกนเป็น “พิธีการ” แล้วก็หดหัวเหมือน “เต่าในกระดอง”!


You must be logged in to post a comment Login