วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สุมหัวกินรวบ / โดย นายหัวดี

On May 7, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ” ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน “ซูเปอร์บอร์ดสุขภาพ” แผนปฏิรูประบบสาธารณสุขกระทรวงสาธารณสุข “ชงเอง กินเอง” ตัดขาดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน โดยยึดอำนาจคืนจากประชาชน ให้ “ข้าราชการ” ชี้ขาดทุกอย่าง

“ซูเปอร์บอร์ดสุขภาพ” มีคณะกรรมการ 45 คน แต่มีประชาชนแค่ 3 คน ที่เหลือ 42 คนเป็นข้าราชการวิชาชีพทางการแพทย์ ตัวแทนจากสภาอุตสาหกรรมฯ สภาหอการค้าฯ และกระทรวงกลาโหม กลุ่มที่เข้ามาก็ต้องพิทักษ์ผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ไม่ได้พิทักษ์ผลประโยชน์ของประชาชนส่วนรวม

ภายใต้ “การปฏิรูปประเทศ” ของรัฐบาลทหารก็มีกระแสข่าวอย่างต่อเนื่องว่า ผู้มีอำนาจและข้าราชการบางกลุ่มพยายามจะล้ม “ระบบ 30 บาท” ให้ได้ อ้างเป็นภาระงบประมาณประเทศ

แต่กลับไปพูดถึง “สวัสดิการของข้าราชการ” ซึ่งการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นทุกปี และยังมีการฉ้อฉลในรูปแบบต่างๆมากมาย อย่างปีงบประมาณ 2559 มีการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลเกือบ 70,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2549 ที่เบิกจ่ายแค่  37,000 ล้านบาท

“กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ” จึงเชื่อว่า “ซูเปอร์บอร์ดสุขภาพ” คือจุดเริ่มต้นการทำลาย “ระบบ 30 บาท” หรือ “หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า” ซึ่งเป็นสมบัติชิ้นสุดท้ายของประชาชนที่ได้จากรัฐบาลประชาธิปไตย

และสุดท้าย “ระบบ 30 บาท” ก็จะกลายเป็น “ระบบสงเคราะห์อนาถา” ในที่สุด!


You must be logged in to post a comment Login