วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พันธุ์อะไร? / โดย นายหัวดี

On May 8, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ลุงตู่” ลงพื้นที่อีสานใต้พร้อม “เฮียกวง-เสี่ยสนธิรัตน์” แกนนำตั้ง “พรรค คสช.” โดยยืนยันว่าไม่หวังผลทางการเมือง แต่ไม่ประกาศให้ชัดเจนว่าพร้อมจะเป็น “นายกรัฐมนตรี” ต่อหรือไม่?

เมื่อยังแทงกั๊กก็ถูกฝ่ายการเมืองถากถางเป็นธรรมดาว่าเป็น “อีแอบ” ทั้งที่เป็นถึง “ผู้นำกองทัพ” เป็น “หัวหน้าคณะรัฐประหาร” และเป็น “ผู้นำรัฐบาลทหาร” แต่พูดกลับไปกลับมา โดยเฉพาะเรื่อง “โรดแม็พ” และความเป็นนักการเมือง ไม่อยากมีอำนาจ แต่ไม่ยอม “ลงจากหลังเสือ” คืนอำนาจให้ประชาชนและผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามาแก้ปัญหาประเทศ

ไม่ใช่อ้าง “ปฏิรูปประเทศ” และยัดเยียด “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” ที่ประชาชนไม่มีส่วนรับรู้และแสดงความคิดเห็นเลย “มัดมือชก” ให้ประชาชนยอมรับและรัฐบาลที่มาจากประชาชนต้องทำตาม ทั้งที่เกือบ 4 ปีเต็ม “รัฐบาลทหาร” มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดและใช้งบประมาณมหาศาล แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดว่าแก้ปัญหาเกือบทุกด้านล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

“ครม.สัญจร” จึงถูกมองว่าใช้ “อำนาจรัฐ” และ “งบประมาณแผ่นดิน” เดินสายหาเสียงและ “ดูด” นักการเมือง เกณฑ์ชาวบ้านและข้าราชการเข้าแถวร้องเพลง “ลุงตู่” จัดฉากสร้างภาพเพื่อ “สืบทอดอำนาจ”

“ลุงตู่” น่าจะกลับไปตอบคำถาม 4+6 ข้อของตัวเองว่า วันนี้ “ลุงตู่” เป็นนักการเมืองแบบไหน โดยเฉพาะเรื่อง “ธรรมาภิบาล” และ “ความสง่างาม”

“นักการเมืองรุ่นใหม่” ที่ต้องการ “ปฏิรูปประเทศ-ปฏิรูปการเมือง” หรือยังจมปลักใน “การเมืองน้ำเน่า” เดิมๆ?


You must be logged in to post a comment Login