วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไม่เอาเผด็จการ! / โดย นายหัวดี

On May 10, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“บิ๊กป้อม” เตือน “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ที่จะชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลวันที่ 22 พฤษภาคม เพื่อเรียกร้องให้เลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ และยังเป็นวันครบรอบ 4 ปีการรัฐประหารว่า จะให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งถามว่ารอไปอีก 2-3 เดือนก็จะมีความชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งเชื่อว่าคนอยากเลือกตั้งมีเพียงนิดเดียว คน 70 ล้านคนยังไม่อยาก

“บิ๊กป้อม” เชื่อว่า “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” เข้าใจแต่แกล้งทำเป็นไม่เข้าใจ ซึ่งมองมุมกลับ “บิ๊กป้อม” ก็เข้าใจเหตุผลที่ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ออกมาเคลื่อนไหว เพราะรัฐบาลทหารและ คสช. ไม่ทำตาม “โรดแม็พ” ทั้งที่ “ทั่นผู้นำ” ยืนยันว่าจะต้องเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน 2561 แต่สุดท้ายก็เลื่อนไปปี 2562

ไม่ใช่แค่ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ไม่เชื่อคำพูดของ “ทั่นผู้นำ” แต่นักการเมือง นักวิชาการ และภาคประชาชนอีกหลายกลุ่มก็ไม่เชื่อ ตราบใดที่ยังไม่ประกาศ “ปลดล็อกพรรคการเมือง” และไม่ยกเลิกคำสั่ง คสช. โดยเฉพาะ “มาตรา 44” ให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็น

“กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ถือเป็นคนหนุ่มสาวที่ส่วนใหญ่จะมีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก ซึ่ง 4 ปีการรัฐประหารเหมือนการปล้นสิทธิทางการเมืองของเขาไป พวกเขาจึงไม่ต้องการ “เผด็จการ” เหมือน “พรรคคนรุ่นใหม่” ที่เชื่อว่าจะได้คะแนนเสียงจากคนหนุ่มสาวที่มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 7 ล้านคน

พลังของ “คนรุ่นใหม่” จึงท้าทายอำนาจเก่า โดยเฉพาะ “นักการเมืองน้ำเน่า” เดิมๆ “กลุ่มอำนาจโบราณ” ในร่างของขุนศึก ศักดินา หรือนายทุนผูกขาด

ปรากฏการณ์ของ “คนรุ่นใหม่” ยิ่งมีมาก “โรดแม็พ” ก็ยิ่งสั่นไหวและไม่ชัดเจน!


You must be logged in to post a comment Login