วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สอนน้อง! / โดย นายหัวดี

On May 14, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

คลิปสั้นๆของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ “สอนน้อง” นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เรื่อง “โลกาภิวัตน์” ประเด็นที่พูดกันมานานแล้วคือ เครื่องจักรทำงานแทนคน แล้วจะเอาคนไปไว้ที่ไหน?

“ธนาธร” บอกว่าโลกตะวันตกเจอปัญหานี้มาก่อนและแก้ด้วยการลดเวลาทำงานมาตรฐานเหลือ 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่ประเทศไทยในหลายอุตสาหกรรมอยู่ที่ 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ขั้นแรกสุดที่ต้องทำให้ได้คือลดเหลือ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ถ้ายุคนี้ AI มาทำงานแทนมนุษย์ การ “เกณฑ์ทหาร” ยังสำคัญอยู่อีกหรือ? “ธนาธร” ตอบแทงใจดำ “คนมีสี” โดยย้ำว่า “สถาบันทหาร” ทำให้ประเทศล้าหลัง คุณเรียนจบมาช่วงที่ Prime ที่สุด ช่วงที่กระตือรือร้นที่สุด แต่เสียเวลาไป 1 ปี 6 เดือน เพื่อไป “เกณฑ์ทหาร” เป็นการเสียโอกาสทางเศรษฐกิจในการสร้างเนื้อสร้างตัวอย่างมหาศาล เป็นต้นทุนอย่างมหาศาลของสังคมไทย

“ธนาธร” ยังตั้งคำถามว่ามีทหารเยอะแยะไว้ทำไมเมื่อไม่ต้องไปรบกับใครแล้ว ตัดงบทหารเพื่อนำไปเป็นสวัสดิการกับประชาชนโดยไม่เสียวินัยการคลังก็ได้

จะทำอย่างไรให้คนรวยจ่ายภาษีเพื่อเฉลี่ยทุกข์-สุขให้คนอื่นๆในประเทศ “ธนาธร” ตอบว่าเรื่องนี้ง่ายมากคือ กระจายความมั่งคั่งผ่านภาษี เพราะภาษีเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุนในประเทศเยอะมาก คนรวยไม่ผิด แต่กลุ่มทุนในประเทศหลายกลุ่มรวยด้วยการ “ผูกขาด” จึงต้องให้เกิดความเท่าเทียม “คนธรรมดาจ่ายเท่าไร นายทุนก็ควรจ่ายเท่านั้น”

การอยู่ในยุค “โลกาภิวัตน์” ก็ต้องออกจาก “คอมฟอร์ต โซน” ของตัวเองและคบคนต่างขั้นให้มากขึ้น ยอมรับความหลากหลายและมีความเป็น “พหุนิยม” ยอมรับ “Globalism” เพราะการเป็น “พลเมืองโลก” เป็นสิ่งสำคัญ


You must be logged in to post a comment Login