วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ตลก 6 ฉาก! / โดย นายหัวดี

On May 17, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เว็บไซต์ iLaw รวบรวมการใช้อำนาจพิเศษตาม “มาตรา 44” ของหัวหน้า คสช. ตรวจสอบประเด็นการทุจริตรวม 10 ฉบับ ช่วงเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา มีการระงับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อตรวจสอบทุจริตอย่างน้อย 403 ตำแหน่ง

เจ้าหน้าที่รัฐ 403 คน แบ่งเป็นข้าราชการ 75 คน ผู้บริหารองค์กรส่วนท้องถิ่น 196 คน ข้าราชการองค์กรส่วนท้องถิ่น 102 คน ตำรวจ 8 คน ผู้บริหารสถานศึกษา 5 คน และเจ้าหน้าที่รัฐอื่นๆ 17 คน ไม่มีทหารเลย

ขณะที่การปฏิรูปและกฎหมายต่างๆเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันเป็นลักษณะ “บนลงล่าง” ที่ทหารเป็นคนคุม จึงไม่แปลกที่จะไม่มีการตรวจสอบทหารด้วยกันเอง ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้มีข่าวความไม่โปร่งใสมากมายในกองทัพ

ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้ออาวุธยุทธภัณฑ์และการจัดจัดจ้างต่างๆ อย่างกรณีไม้ล้างป่าช้า GT200 เรือเหาะที่เหาะไม่ได้ซึ่งปลดประจำการไปแล้ว โครงการขุดลอกคลองของ “อผศ.” และโครงการอุทยานราชภักดิ์ ฯลฯ มีทหารที่มีความผิดหรือไม่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีต ผบ.ตร. ถามว่า ทหารยึดอำนาจและยังมาเป็นรัฐบาล ประกาศจะปฏิรูปประเทศ ปฏิรูปกระทรวง ทบวง กรม และองค์กรต่างๆ แต่ทหารปฏิรูปตัวเองหรือยัง

ทหารต้องปฏิรูปตัวเองก่อนที่จะปฏิรูปคนอื่น เช่นเดียวกับการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน รัฐบาลทหารก็ต้องปราบโกงในกองทัพก่อน ไม่ใช่ “ดีแต่พูด” ห้ามทุจริตในกองทัพเด็ดขาด อย่างนี้น่าไปเล่น “ตลก 6 ฉาก” มากกว่า!


You must be logged in to post a comment Login