วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

คนจนคือจำเลย! / โดย นายหัวดี

On May 18, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

บีบีซีไทยพาดหัวข่าว “4 ปีรัฐประหาร ‘สุภาพ คำแหล้’ ติดคุกเพราะรุกที่ เสียสามีเพราะต่อสู้เรื่องสิทธิที่ดิน” พร้อมโปรยนำข่าวว่า “นายทุนฆ่าสัตว์ไม่ผิดกฎหมาย แต่คนจนทำไม่ได้” คือคำตัดพ้อต่อกระบวนการยุติธรรมไทยของหญิงวัย 64 หลังตัวเองต้องติดคุก 6 เดือนเพราะ “รุกป่า” และสามีที่เป็นแกนนำต่อสู้เรื่องสิทธิที่ดินทำกินสูญหาย

“สุภาพ” คือหญิงวัย 64 ปีที่ถูกกล่าวถึง เป็นหนึ่งในชาวบ้านชุมชนโคกยาวที่มาชุมนุมในนามกลุ่มพีมูฟเรียกร้องสิทธิในที่ดินทำกินใต้ทางด่วนถนนพระราม 6 ด้านหน้ากระทรวงการคลัง

สถิติผืนป่าที่ทวงคืนตามนโยบายของ คสช. กรมป่าไม้เคยแถลงเมื่อปี 2560 ว่าตั้งแต่ปี 2557-2560 รัฐบาลสามารถยึดคืนพื้นที่ได้ทั้งหมดกว่า 500,000 ไร่ และดำเนินคดีกับประชาชนในข้อหาบุกรุกป่ากว่า 20,000 คดี ซึ่งส่วนใหญ่เป็น “คนจน” ที่ตกเป็นจำเลย แม้รัฐบาลยืนยันว่าไม่ได้เลือกปฏิบัติ แต่ผืนป่าในพื้นที่ท่องเที่ยวหลายแห่งที่ถูกกลุ่มนายทุนบุกรุก คดีแตกต่างสิ้นเชิงกับ “คนจน” ที่ถูกดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา กลุ่มพีมูฟได้ยุติการชุมนุมหลังจากได้ข้อยุติการหารือกับ กอ.รมน. โดยจะตั้งอนุกรรมการจากเครือข่ายพีมูฟ 12 คนเพื่อติดตามการแก้ปัญหา และถ้าปัญหาเร่งด่วนก็จะนำเสนอ “บิ๊กป้อม” พิจารณา

แม้จะเป็นแค่ “ความหวัง” แต่ “สุภาพ” ก็ประกาศจะสู้ไม่ถอย เพราะถอยไม่ได้ พร้อมทิ้งท้ายว่า “ยุค คสช. บอกว่าจะคืนความสุขให้ประชาชน แต่กลายเป็นคืนความเดือดร้อนหรือคืนน้ำตาให้ประชาชน”

ดูต่อไปว่าคดีคนจนรุกป่ากับคดี “เสือดำ” ของ “นายพรานมหาเศรษฐี” จะมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?


You must be logged in to post a comment Login