วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ปั่นกระแส! / โดย นายหัวดี

On May 21, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ตลกไม่ออกเมื่อ คสช. แจ้งความเอาผิดพรรคเพื่อไทย 4 ข้อหา ฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 57/2557 และ 3/2558 ผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากไลฟ์สดในเฟซบุ๊คและยุยงปลุกปั่น หลังจากแถลงประเมินผลงานรัฐบาลทหารและ คสช. 4 ปี โดยชี้ 7 เรื่องที่ล้มเหลว หนึ่งในนั้นคือเรื่องสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน

การแจ้งความเอาผิดพรรคเพื่อไทยถือเป็นเรื่องปรกติภายใต้ “ระบอบเผด็จการ” เพราะไม่ใช่ “ระบอบประชาธิปไตย” ที่ทุกคนทุกฝ่ายสามารถตรวจสอบและวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลได้

แม้แต่ “บวรศักดิ์ อุวรรณโณ” หนึ่งในแกนนำการปฏิรูปประเทศของรัฐบาลทหารและ คสช. ยังออกมาระบุชัดเจนว่ามองไม่เห็นเลยว่าจะปฏิรูปประเทศสำเร็จหรือไม่ เพราะเหมือนให้ผู้รับเหมามาทำหน้าที่ตรวจงานตัวเอง เอาข้าราชการที่จะถูกปฏิรูปมาทำการปฏิรูป?

แม้การปฏิรูปต้องใช้เวลา แต่ไม่ใช่ปฏิรูปตลอดชาตินี้และชาติหน้าที่มีแต่ “วาทกรรม” และ “ปั่นกระแส” กรอกหูประชาชน เหมือนเอาคนมากลุ่มหนึ่งเสมือน “ผู้วิเศษ” ทำแผน “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” ทั้งที่ประชาชนไม่มีส่วนร่วม แต่รัฐบาลและประชาชนต้องก้มหัวทำตาม 20 ปี

สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการ “ปั่นกระแส” จัดกิจกรรมสารพัดเพื่อให้ดูดี เกณฑ์คนเข้าไปฟังและยกยกปอปั้น เหมือนที่รัฐบาลทหารจะจัด “มหกรรมปฏิรูป” กลางเมืองที่เซ็นทรัลเวิลด์ และเดินสายสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ รวมถึงใช้สื่อรัฐประชาสัมพันธ์ โดยพุ่งเป้าไปที่เยาวชนคนรุ่นใหม่ซึ่งต้องร้องว้าวและอุทาน…

โอ้…พระเจ้าจอร์จ มันสุดยอดยิ่งกว่ากล้วยแขกทอดเสียอีก!!??


You must be logged in to post a comment Login