วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความสงบที่ไม่สงบ! / โดย นายหัวดี

On May 22, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ความภูมิใจของรัฐบาลทหารและคณะ คสช. ที่ยึดอำนาจมาครบ 4 ปีเต็ม น่าจะมีเพียงเรื่องเดียวคือ ความสงบภายในบ้านเมืองภายใต้อำนาจจาก “ปลายกระบอกปืน” ที่ปืนกดหัวประชาชน ไม่ได้สงบสุขและมีความสุขเพราะประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายมีความสามัคคีปรองดองและเศรษฐกิจเจริญรุ่งเรือง

ผลสำรวจทุกสำนักโพล 4 ปี ไม่ว่าจะเชลียร์รัฐบาลทหารแค่ไหนก็ออกมาแบบเดิมๆคือ ประชาชนพอใจที่บ้านเมืองสงบ ไม่มีม็อบ แต่ต้องการให้แก้ปัญหาปากท้องเป็นอันดับแรก และต้องการให้มีการเลือกตั้ง เพราะประชาชนถูกปิดกั้นไม่ให้แสดงความคิดเห็นและเคลื่อนไหวใดๆ แม้จะเป็นเรื่องปากท้องและผลประโยชน์ของท้องถิ่นและสิ่งแวดล้อม

รัฐบาลทหารมีความมั่นคงเพราะกองทัพประกาศสนับสนุนเต็มที่ กองทัพเป็น “เนื้อเดียวกัน” กับ คสช. เพราะผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นหนึ่งใน คสช. นายทหารมากมายมีตำแหน่งทั้งในรัฐบาลและสภาลากตั้ง องค์อิสระและบอร์ดรัฐวิสาหกิจ อำนาจและผลประโยชน์ต่างๆตามมามากมาย ทั้งพวกพ้องน้องพี่และกลุ่มทุนที่สนับสนุนล้วนมีความสุขและอิ่มหมีพีมัน

“ทั่นผู้นำ” กลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากรัฐประหารที่อยู่ในตำแหน่งนานเป็นอันดับ 4 มีการอนุมัติงบประมาณรายจ่าย 6 ปีไปแล้วถึง 16 ล้านล้านบาท งบกองทัพ 1.13 ล้านล้านบาท งบกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า 2 ล้านล้านบาท ตั้งคณะกรรมการปฏิรูปด้านต่างๆมากมาย แต่ล้มเหลวแทบทุกด้าน แม้แต่การปรองดอง รัฐบาลทหารก็กลายเป็นคู่ขัดแย้งเสียเอง

4 ปีรัฐประหารของ คสช. ตอกย้ำว่ารัฐประหารไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศชาติได้เลย ทั้งยังทำให้ประเทศถอยหลังและสูญเปล่า ทั้งฐานะทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม กลายเป็น “แกะดำ” ของสังคมโลก!


You must be logged in to post a comment Login